ไอเดียการจัดสวนแบบเรียบง่ายสไตล์โมเดริ์น

13 มี.ค. 2566
          การจัดสวนสไตล์โมเดริ์น หรือ Modern Garden เป็นการจัดสวนที่เป็นที่นิยมและเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก การจัดสวนสไตล์นี้จะจัดโดยวางองค์ประกอบต่างๆให้อยู่ในรูปทรงเรขาคณิต เน้นการออกแบบที่เรียบง่าย ใช้วัสดุที่ทันสมัย เพื่อใช้พื้นที่ที่มีให้คุ้มค่าที่สุด นอกจากนี้ สวนสไตล์โมเดิร์นยังเป็นสวนที่ไม่ต้องใช้พรรณไม้ในปริมาณมากในการตกแต่ง จึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้อย่างลงตัวสำหรับวิถีชีวิตคนเมืองที่เร่งรีบจนไม่ค่อยมีเวลาดูแลรักษา ด้วยองค์ประกอบต่างๆเหล่านี้ จึงทำให้สวนสไตล์โมเดริ์นได้รับความนิยมในหมู่คนที่ชอบกลิ่นอายของความโมเดิร์นทันสมัยมากในปัจจุบัน


 

ไอเดียการจัดสวนสไตล์โมเดริ์น


1.ปูพื้นลานเพื่อเพิ่มมิติให้สวน

          การปูพื้นทางเดินเป็นส่วนประกอบสำคัญในการจัดสวน ลักษณะของการจัดสวนสไตล์โมเดิร์นส่วนใหญ่จะมีเส้นนำสายตาและการแบ่งฟังก์ชั่นอย่างชัดเจน การปูพื้นลานจะช่วยแบ่งพื้นที่ส่วนต่างๆของสวนให้เป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้บรรยากาศดูสวยงามไม่อึดอัดอีกด้วย


          การเลือกวัสดุปูพื้นสวนควรจะเลือกใช้วัสดุที่แข็งแรงทนทาน เช่น พื้นคอนกรีตหรือพื้นหิน ที่แข็งแรงและทำความสะอาดได้ง่าย เนื่องจากสวนเป็นพื้นที่ภายนอกที่ต้องเผชิญกับแสงแดด ฝน และสภาพอากาศที่แปรปรวนอยู่เสมอ นอกจากนี้ พื้นสวนสไตล์โมเดริ์นมักจะเน้นคุมโทนให้เป็นสีเทา ดำ ขาว และมีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมหรือธรรมชาติเพื่อให้ลุคที่ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น แต่หากพื้นที่ตรงนั้นมีลักษณะที่ยุบง่ายเพราะพึ่งถมดินได้ไม่นาน ก็อาจจะมีการใช้บล็อกปูพื้นเพื่อป้องกันการทรุดตัวด้วยก็ได้ อาจมีการใช้แผ่นหินสีขาวหรือคอนกรีตวางเป็นแนวไปตามแนวรูปร่างการจัด โรยด้วยกรวดสีขาวข้างๆก็จะช่วยลดความกระด้างของพื้นหินลง และก็ทำให้พื้นที่ตรงนี้เด่นขึ้นมามากขึ้น

อีกหนึ่งไอเดียคือการปูทางเดินจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายและประหยัดเพียงใช้ท่อนไม้เหลือตัดขนาดต่าง ๆ มาวางเป็นทางเชื่อมต่อพื้นที่สวน ถึงวัสดุที่ใช้ปูจะไม่ทนทานมากนัก แต่ก็เป็นวิธีนำของเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์และทำให้บ้านมีมิติมากขึ้น


2.เพิ่มองค์ประกอบน้ำ

          น้ำ เป็นองค์ประกอบที่ทำให้สวนดูสวยงามและช่วยคลายความร้อนจากสภาพอากาศ การจัดสวนสไตล์โมเดริ์นสามารถเพิ่มองค์ประกอบของน้ำเข้าไปไม่ว่าจะเป็น น้ำพุ น้ำตก บ่อน้ำล้น หรือบ่อเลี้ยงปลาเพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติได้ โดยการเพิ่มองค์ประกอบของน้ำจะเป็นการจัดสวนคล้ายการจัดแบบสไตล์ญี่ปุ่น แต่แตกต่างกันตรงที่น้ำพุหรือบ่อน้ำที่นำมาตกแต่งนั้นจะเป็นรูปทรงเรขาคณิตและดูเรียบง่ายเพื่อคงคอนเซ็ปต์สไตล์โมเดิร์นไว้ ซึ่งนอกจากจะทำให้สวนดูมีชีวิตชีวาแล้ว ยังเป็นการเสริมความเชื่อเรื่องวงจุ้ยและความเป็นสิริมงคลให้แก่สมาชิกในครอบครัวอีกด้วย


3.ต้นไม้โชว์ใบ พืชอวบน้ำ และหิน

          สวนสไตล์โมเดิร์นเป็นสวนที่ไม่จำเป็นต้องนำดอกไม้มาประดับในสวน เนื่องจากสวนสไตล์นี้เป็นสวนที่เน้นความเรียบงาน และมีองค์ประกอบที่ดูบางตา เสน่ห์ของการจัดสวนสไตล์โมเดิร์นจะเป็นการเลือกสายพันธุ์ต้นไม้ที่เน้นโชว์ใบและพืชอวบน้ำ เพราะพืชเหล่านี้เป็นพรรณไม้ที่ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย ดูแลรักษาง่าย และให้ความรู้สึกร่มรื่น ตัวอย่างพืชอวบน้ำยอดนิยม เช่น กระบองเพชร ว่านหางจระเข้ กุหลาบหิน หรือ โป๊ยเซียน ส่วนต้นไม้โชว์ใบที่คนนิยมปลูกกันมากที่สุด เช่น หูกระจง ตีนเป็ดน้ำ ปีป โมก สนฉัตร เป็นต้น


          นอกจากต้นไม้โชว์ใบและพืชอวบน้ำแล้ว หินก็เป็นอีกส่วนประกอบที่จะช่วยทำให้สวนดูสวยงามมากยิ่งขึ้น โดยการนำหินแม่น้ำหรือหินทะเล สีดำ สีขาว สีเทา หรือสีธรรมชาติมาโรยเพื่อกลบผิวดินให้อยู่ในสัดส่วนเดียวกัน แค่นี้ก็จะได้สวนสไตล์โมเดิร์นที่ดูลงตัว เรียบง่าย และร่มรื่นสวยงามแล้วนั้นเอง


          บ้านทุกหลังต้องการความสดชื่นเพื่อเติมเต็มความใกล้ชิดธรรมชาติ และสวนคือสิ่งที่ช่วยให้บริเวณรอบบ้านดูร่มรื่นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสวนสไตล์โมเดิร์นที่สามารถลดความกระด้างของตัวอาคารลงและเพิ่มความทันสมัย นอกจากนั้นยังดูแลง่าย ไม่รกทึบ สร้างบรรยากาศที่เย็นสบายไปพร้อมกับความโปร่งโล่งเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้พักผ่อนทั้งกายและใจอยู่เสมอนั้นเอง


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com