เคล็ดไม่ลับป้องกันปัญหาปลวกๆ

13 ก.พ. 2566
          ปลวก เป็นศัตรูตัวฉกาจที่สามารถทำลายโครงสร้างบ้านทั้งหลังให้ทลายลง อีกทั้งยังเป็นสาเหตุของปัญหาจุกจิกหลายอย่างมากมาย เช่น ปัญหาช่องว่างระหว่างผนัง ทำให้ผนังดูไม่น่ามอง เป็นต้น ปลวกที่สร้างความเสียหายส่วนใหญ่เป็นปลวกใต้ดิน โดยปลวกชนิดนี้จะทำเส้นทางเดินทะลุขึ้นมาตามรอยแยกหรือรอยเชื่อมต่อของบ้าน โดยจะพบสิ่งมีชีวิตประเภทนี้ในบริเวณที่เป็นไม้ เพื่อป้องกันปัญหานี้ เจ้าของบ้านหลายคนจึงเตรียมตัวรับมือกับปัญหาปลวกไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ตอนที่สร้างบ้านเสร็จใหม่ๆ เพราะยิ่งเริ่มหาแนวทางกำจัดปลวกเร็วเท่าไร ก็ยิ่งเป็นผลดีต่อบ้านของคุณมากขึ้นเท่านั้น ดังเช่น


 

1.ยกพื้นสูง

          ปลวกที่ทำลายบ้านส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ใต้ดินที่มีความชื้นและอับแสง ดังนั้น การวางระบบป้องกันปลวกตั้งแต่รากฐานจึงเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด โดยการยกพื้นบ้านให้สูงขึ้นจากระดับผิวดินไม่น้อยกว่า 60 เซนติเมตร วิธีนี้จะทำให้ใต้อาคารไม่อับชื้น โปร่งโล่ง และสามารถสังเกตเห็นเส้นทางเดินของปลวกได้ง่าย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการกำจัดปลวกในอนาคต


2.เปิดรับแสงเข้ามาในบ้าน

          ธรรมชาติของปลวกเป็นสัตว์ที่ชอบมุมมืดและอับชื้น ดังนั้น เราจึงต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่ตรงกันข้ามเพื่อป้องกันไม่ให้ปลวกเข้ามาได้ โดยการเปิดช่องรับแสงให้สว่างเพียงพอ ติดตั้งพัดลมดูดอากาศเพื่อลดความชื้น หมั่นทำความสะอาดซอกหลืบต่างๆในบ้านไม่ให้อับ นำเฟอร์นิเจอร์ที่มีแนวโน้มว่าจะถูกปลวกกินไปตากแดดสัก 3-4 วัน เพียงเท่านี้ ปลวกก็จะถูกก่อกวนจนไม่กล้าเข้ามาในบ้านได้อีก


3.สกัดทุกเส้นทางที่จะเข้าถึงแหล่งอาหาร

          ปลวกใต้ดินเป็นแมลงที่ต้องการเซลลูโลสเป็นอาหารหลัก เซลลูโลสเป็นสารอินทรีย์ที่พบได้ในเนื้อไม้และผลิตภัณฑ์บางจำพวก เช่น กระดาษ พรม เป็นต้น ปลวกสกุลนี้สามารถเดินทางเข้าสู่ตัวบ้านตามรอยร้าวต่างๆเพื่อไปเจาะกินเซลลูโลสผ่านช่องว่างหรือรอยแตกเล็ก ๆ บนเสา คานไม้ เพดาน หรือแม้แต่วงกบประตู หน้าต่างได้ ดังนั้น เราจึงต้องสกัดเส้นทางเดินของปลวกเหล่านี้ และอย่าปล่อยให้พวกมันเข้าถึงแหล่งอาหารที่อยู่ภายในบ้าน โดยการตรวจสอบให้แน่ใจว่าในบ้านไม่มีรอยร้าว เมื่อพบก็รีบทำการซ่อมแซมให้ด้วยการยาแนว รวมถึงตรวจสอบเสา คาน และอื่นๆให้เรียบร้อย

นอกจากการตรวจสอบภายในบ้านแล้ว การป้องกันเส้นทางเดินของปลวกภายนอกบ้านก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่น การกำจัดเศษใบไม้ที่อยู่บ้านออกให้หมด เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านเป็นวัสดุอื่นที่ปลวกไม่กิน เปลี่ยนวงกบหน้าต่าง ประตูไม้ ให้เป็นอะลูมิเนียม


4. ไม่ปลูกต้นไม้ใหญ่ ไม้เลื้อย หรือพุ่มไม้ ชิดตัวบ้านมากเกินไป

         อย่าปลูกต้นไม้ใหญ่ ไม้เลื้อยหรือไม้พุ่มหนาติดกับตัวบ้าน เพราะปลวกจะใช้พุ่มไม้เหล่านี้เป็นทางเดินเข้ามาในบ้านได้ นอกจากนั้น รากของต้นไม้ใหญ่บางชนิดยังสามารถซอนไซเข้าสู่ฐานรากของตัวบ้านจนเกิดรอยร้าว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้การกำจัดปลวกใต้ดินทำได้ยากขึ้นอีกด้วย


5.เลือกวัสดุก่อสร้างที่ทำมาจากไม้ที่มีความแข็งแรงทนทาน

         ไม้เนื้อแข็งที่นิยมนำมาก่อสร้างบ้าน เช่น ไม้สัก ไม้เต็ง ไม้แดง ไม้ประดู่ การใช้ไม้เหล่านี้จะช่วยการถูกปลวกัดกินได้ แต่หากจำเป็นต้องใช้ไม้เนื้ออ่อนในการก่อสร้าง ก็แนะนำให้ทาสารที่สามารถป้องกันปลวกได้เคลือบเอาไว้ก่อน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดโอกาสที่ปลวกจะทำลายโครงสร้างหลักอย่างเสาหรือคานได้แล้ว


         ปลวก เป็นอีกหนึ่งปัญหากวนใจของคนรักบ้านทั้งหลายเพราะเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถสร้างความเสียหายได้ทุกที่ไม่เฉพาะบ้านไม้เท่านั้น แต่ทั้งบ้านปูนหรือแม้แต่ในคอนโดมิเนียมก็สามารถขึ้นมาเพื่อกัดกินส่วนที่เป็นไม้ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งนั้นก็รวมถึงข้าวข้องเครื่องใช้และเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลายด้วย หากพบปลวกที่บ้านแล้วปล่อยทิ้งไว้โดยไม่แก้ไข เพราะคิดว่าเป็นแค่แมลงตัวเล็ก ๆ คงไม่สามารถสร้างปัญหาใหญ่อะไรได้ คุณอาจจะต้องเสียใจกับความคิดนั้น เมื่อพบว่าโครงสร้างบ้านพังไปแล้วหลายส่วนจนยากจะแก้ไขด้วยตัวเอง สุดท้ายก็ต้องใช้เงินมากมายเพื่อซ่อมแซ่มบ้านให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม ดังนั้น ควรป้องกันไว้ดีกว่าแก้ เคล็ดลับเหล่านี้สามารถปฏิบัติได้ง่ายๆ แม้จะไม่สามารถป้องกันได้ 100% แต่ก็สามารถรับมือกับกับสิ่งมีชีวิตจอมยุ่งเหล่านี้ได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งจะช่วยให้คุณลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมและกำจัดปลวกได้อย่างแน่นอน


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com