5 ไม้มงคลฟอกอากาศที่ควรมีประดับบ้าน

5 ส.ค. 2565
          คนไทยมีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับธรรมชาติมาช้านาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นไม้ คนไทยในอดีตเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากต้นไม้เพื่อสร้างปัจจัยพื้นฐานสี่ ด้วยเหตุนี้ ต้นไม้จึงมีอิทธิพลต่อชีวิตของคนไทยมาก จนเกิดเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน เช่น ไม้มงคล

          ไม้มงคล คือ ต้นไม้ที่เชื่อว่าจะสามารถเสริมความเป็นสิริมงคล หนุนบารมี ช่วยเรียกทรัพย์แก่ผู้เป็นเจ้าของและครอบครัวได้ และด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ จึงทำให้ไม้มงคลเป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกกันมาก เพราะนอกจากความเป็นสิริมงคลแล้ว ต้นไม้มงคลบางชนิดยังสามารถดูดสารพิษและฟอกอากาศให้สะอาดได้ด้วย การมีบ้านที่คอยเกื้อหนุนเราทุกด้าน ทั้งในด้านโชคลาภและสุขภาพย่อมเป็นสิ่งที่ทุกคนปราถนา แม้ในปัจจุบันต้นไม้มงคลบางชนิดเริ่มจะเริ่มหายไป เนื่องจากเป็นพันธุ์ไม้หายากจึงไม่เอื้อต่อการปลูก แต่ก็ยังมีพันธุ์ไม้มงคลอีกหลายชนิดที่ยังเป็นที่นิยมเพราะความสวยงามและสามารถหาซื้อได้ทั่วไป โดยส่วนมากมักจะเป็นต้นไม้ขนาดเล็กที่มาพร้อมคุณสมบัติฟอกอากาศที่สามารถปลูกในพื้นที่จำกัดอย่างคอนได้ เช่นไม้มงคลทั้ง 5 ชนิดนี้


1.กวักมรกต

          กวักมรกตเป็นต้นไม้ที่มีใบสีเขียวมันเงา ต้นไม่ใหญ่มากจึงสามารถปลูกได้ทั้งในคอนโดและออฟฟิศที่มีแสงรำไร สามารถดูดซับสารพิษและฟอกอากาศได้ เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาเพราะเป็นต้นไม้ที่โตง่าย ทนทาน และไม่ต้องรดน้ำบ่อย แค่สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว

ความเชื่อ

          เชื่อว่ากวักมรกตจะช่วยส่งเสริมโชคลาภ เงินทองไม่ขาดมือ เปรียบเสมือนนางกวักที่คอยกวักเรียกเงินเรียกทองเข้ามาตลอดเวลา ยิ่งหากปลูกกวักมรกตให้ออกดอกได้ ก็จะยิ่งส่งเสริมโชคลาภ ทวีโอกาสทางการเงิน การงานให้มีมากขึ้น


2.เงินไหลมา

          เงินไหลมาเป็นไม้เลื้อย ลำต้นขนาดเล็กสีเขียว ผิวเกลี้ยง มีใบและรากอากาศออกตามข้อ เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดประมาณ 10-20 เมตร ใบสีเขียวมีด่างขาวหรือสีเหลืองปรากฏบริเวณเส้นใบเล็กน้อย ดอกสีขาวนวลเป็นช่อบริเวณปลายยอด มีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศ เงินไหลมาเป็นต้นไม้ที่โตไว ดูแลง่ายด้วยการรดน้ำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์

ความเชื่อ

          เชื่อกันว่าหากใครปลูก เงินไหลมา ไว้ที่บ้าน จะทำให้ผู้นั้นมีเงินมีทองไหลมาเทมาไม่ขาดมือ และยังช่วยเสริมบารมีให้กับผู้เป็นเจ้าของอีกด้วย


3.แก้วสารพัดนึก

          แก้วสารพัดนึกหรือแก้วหน้าม้า หรือว่านแก้วหน้าม้า เป็นพืชล้มลุกประเภทเดียวกับบอน มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาใต้ มีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศ นิยมเลี้ยงไว้ในห้องนอนหรือในออฟฟิศเพื่อช่วยให้บรรยากาศสดชื่นผ่อนคลาย สามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่ร่ม ชอบแสงสว่างแต่ไม่ชอบแสงแดด

ความเชื่อ  

          เชื่อกันว่าถ้าแก้วสารพัดนึกออกดอก สิ่งที่คิดหวังนั้นจะเป็นจริง รวมทั้งยังเชื่อว่าช่วยป้องกันภูตผีปีศาจและสิ่งอัปมงคลอีกด้วย


4.เดหลี

          เดหลี เป็นต้นไม้มงคลที่มีดอกสีขาวสวยงาม ใบสีเขียวเข้ม มีความสูงประมาณ 30 – 60 ซม. มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศในแถบทวีปอเมริกาใต้ นิยมใช้ประดับภายในอาคาร เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่สามารถคายความชื้นได้สูง และมีความสามารถในการดูดสารพิษและฟอกอากาศภายในอาคารได้ดี ชอบแดดรำไร เลี้ยงง่าย รดน้ำแค่อาทิตย์ 2-3 ครั้งเท่านั้น

ความเชื่อ

         เดหลีนั้นเป็นไม้มงคลที่จะช่วยส่งเสริมให้ผู้ปลูกมีอายุยืน ช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และนำโชคลาภเงินทองมาให้


5.มอนสเตอร่า

          มอนสเตอร่า หรือ พลูแฉก มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกากลาง พบมากในป่าดิบชื้น เป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ได้รับฉายาว่า “ราชินีไม้ใบ” เป็นไม้ใบที่มีใบขนาดใหญ่และมีรอยฉีกขาดเป็นลวดลายสวยงาม แข็งแรงทนทาน ดูแลง่ายรดน้ำอาทิตย์ 2-3 ครั้งเท่านั้น

ความเชื่อ

          เชื่อส่าถ้าหากปลูกมอนสเตร่าไว้บริเวณทางเข้าบ้าน จะช่วยเรื่องการป้องกันภัยจากสิ่งชั่วร้ายที่จะเข้ามาในบ้าน ไม่ว่าจะมาในรูปแบบของคนหรือภูติผี นอกจากนั้น ยัง


          ช่วยเสริมโชคลาภและการเงินให้กับผู้อยู่อาศัย

ต้นไม้มงคลนั้นมีหลากหลายประเภท ซึ่งการเลือกปลูกไม้มงคลนั้นสามารถเลือกให้เหมาะสมตามสถานที่ที่จะปลูก และควรรู้ก่อนว่าเราต้องการโชคลาภหรือมีเป้าหมายอะไร เพื่อเลือกไม้มงคลให้ตรงกับวัตถุประสงค์มากที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม นี่ก็เป็นเพียงความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมาเท่านั้น เพราะหากปรารถนาให้ครอบครัวมีแต่ความสุขความเจริญ มันก็เป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องช่วยสร้างสิ่งดีๆให้เกิดขึ้น เพราะความเป็นสิริมงคลของจริงไม่ได้อยู่ที่ต้นไม้ แต่อยู่ที่ตัวเราเอง


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com