เลือกพื้นบ้านแบบไหนให้เพื่อนรักสี่ขาสบายใจ

13 ส.ค. 2565
           สัตว์เลี้ยงเปรียบเสมือนสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว ในปัจจุบันผู้คนนิยมเลี้ยงน้องหมาน้องแมวรวมถึงให้พวกเขาใช้พื้นที่ต่างๆภายในบ้านเป็นสนามวิ่งเล่น และหนึ่งในปัญหาที่มาพร้อมกับสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ก็คงหนีไม่พ้นรอยข่วนหรือรอยเล็บบนพื้น แล้วพื้นแบบไหนที่จะเหมาะกับสมาชิกสี่ขาแสนรู้ที่รักของเรา

           การปูพื้นบ้านด้วยกระเบื้องที่มีพื้นผิวมันวาวเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ข้อดีของวัสดุเหล่านี้คือทำให้บ้านดูสวยงามและทำความสะอาดได้ง่าย แต่ในขณะเดียวกันก็กลายเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตของเหล่าสัตว์เลี้ยงสี่ขา เพราะลักษณะทางกายภาพของมนุษย์และสัตว์เหล่านี้มีความแตกต่างกัน พื้นที่ลื่นจะทำให้น้องหมาน้องแมวต้องเกร็งขามากเป็นพิเศษในเวลาเดินอันนำมาซึ่งปัญหาเกี่ยวกับข้อกระดูก เพราะฉะนั้น การเลือกพื้นบ้านให้เหมาะสมกับการเลี้ยงสัตว์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพและความเสียหายจากรอยขีดข่วนของสัตว์เลี้ยงนั้นเอง พื้นบ้านที่เป็นมิตรกับเหล่าเพื่อนรักแสนรู้ของเรา มีดังนี้


           1.พื้นไม้ลามิเนต

           ลามิเนต เป็นไม้สำเร็จรูปที่ผลิตขึ้นโดยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ โดยการนำไม้เนื้อแข็งมาย่อยให้เป็นผงละเอียดแล้วนำไปผสมกับสารอื่นๆ จากนั้นจึงนำไปบีบอัดด้วยแรงสูงจนออกมาเป็นแผ่น เป็นวัสดุที่ใช้ทดแทนพื้นไม้ธรรมชาติ มีความทนทาน ทนต่อรอยขีดข่วนและกรงเล็บของสัตว์เลี้ยงใกล้เคียงกับไม้จริงแต่ลื่นกว่าเล็กน้อย ต้องระวังไม่ให้โดนน้ำมากเกินไปเพราะจะทำให้ไม้บวมได้


           2.พื้นไม้แท้

           ไม้แท้ เป็นวัสดุปูพื้นที่ได้มาจากธรรมชาติ มีความแข็งแรง รองรับแรงกระแทกได้ดี และเป็นมิตรกับอุ้งเท้าของสัตว์เลี้ยง หากปูบ้านด้วยไม้แท้ การเคลือบหรือขัดเงาจะช่วยป้องกันพื้นจากรอยขีดข่วนจากกรงเล็บสัตว์ แต่อุ้งเท้าของน้องหมาน้องแมวอาจไม่สามารถยึดติดกับพื้นได้ดีพอจนลื่นล้มได้ ตรงกันข้ามหากคุณใช้พื้นไม้แบบด้านและไม่ได้เคลือบเงา เหล่าสัตว์เลี้ยงก็จะวิ่งเล่นได้โดยไม่มีปัญหา แต่ก็อาจต้องแลกกับรอยขีดข่วนที่อาจจะเกิดขึ้นเล็กน้อยนั้นเอง


           3.กระเบื้องพอร์ซเลน

           กระเบื้องพอร์ซเลน เป็นกระเบื้องที่มีส่วนผสมของดินขาวและแร่อื่นๆ ผ่านกระบวนการเผาด้วยความร้อนสูงจนมีลักษณะเป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น เป็นกระเบื้องที่เหมาะกับการปูพื้นบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงมากที่สุด เพราะคุณสมบัติที่มีมีความแข็งแรง ทนทาน ไม่แตกงาน ทนต่อรอยขีดข่วนและแรงกระแทก จึงทำให้ไม่ว่าสัตว์เลี้ยงของคุณจะตะกุยเล็บแค่ไหน พื้นกระเบื้องก็ไม่เป็นรอยแน่นอน นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติพิเศษ มีรูพรุนน้อย ความหนาแน่นสูง มีอัตราการดูดซึมน้ำเพียง 0.05% ทำให้เวลาเปียกน้ำแล้วผิวกระเบื้องไม่ลื่นและไม่มีคราบรอยด่าง จึงทำให้ทำความสะอาดได้ง่ายนั้นเอง


           4.กระเบื้องผิวหยาบ

           เป็นกระเบื้องที่มีลักษณะไม่เรียบ ไม่มันวาว และมีเท็กซ์เจอร์บนพื้นผิวกระเบื้อง เป็นกระเบื้องที่มีค่ากันลื่นสูง หากจุดใดเป็นพื้นที่สำหรับเลี้ยงสัตว์ ควรเลือกปูพื้นจุดนั้นด้วยกระเบื้องผิวหยาบ โดยเลือกรุ่นที่มีค่ากันลื่นที่ R10 ขึ้นไป ซึ่งจะเหมาะกับพื้นที่ที่ต้องเปียกเกือบตลอดเวลา เพราะทำความสะอาดได้ง่ายและไม่ลื่น จึงเหมาะจะใช้เป็นที่วิ่งเล่นของเหล่าเพื่อนรักสี่ขาเช่นกัน


           5.พื้นปูนขัดมัน

           พื้นปูนขัดมัน คือ การตกแต่งหน้าพื้นผิวคอนกรีตให้มีลักษณะมันและเงางาม แต่ยังคงสีสันของปูนซีเมนต์เอาไว้ พื้นปูนขัดมันจะมีความแข็งแรง ทนทานต่อแรงเสียดสี รองรับการอยู่อาศัยได้ดีทั้งคนและสัตว์ จึงทำให้น้องหมาน้องแมวสามารถยืนทรงตัวและวิ่งเล่นได้อย่างสบายอุ้งเท้า นอกจากนั้นยังช่วยอำพรางรอยเล็บได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


           6.พื้นกระเบื้องยางไวนิล

           กระเบื้องยางไวนิล คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับปูพื้นที่ทำมาจากโพลิเมอร์หรือยาง มีความยืดหยุ่นสูง รองรับแรงกระแทกได้ดี ทนต่อความชื้น ทำความสะอาดง่าย กันน้ำ จึงเหมาะกับเหล่าน้องหมาน้องแมวตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงวัยสูงอายุ เพราะพื้นกระเบื้องยางไวนิลมีแรงหนืดสูง จึงช่วยลดอุบัติเหตุจากการลื่นล้มได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย

           สำหรับบ้านไหนที่ไม่ได้คิดจะเลี้ยงสัตว์มาตั้งแต่แรกและไม่สามารถรื้อพื้นเพื่อเปลี่ยนวัสดุสำหรับปูใหม่ ก็สามารถแก้ไขปัญหาด้วยการใช้แผ่นยางกันลื่นมาปูทับเพื่อป้องกันรอยขีดข่วนจากกรงเล็บได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าสัตว์หรือมนุษย์ย่อมรู้สึกไม่สบายหากต้องถูกขังอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น การเตรียมพื้นที่ด้านนอกที่กว้างขวางพอให้พวกเขาได้วิ่งอย่างอิสระบ้างย่อมดีกว่าปล่อยให้สัตว์เลี้ยงต้องซึมเศร้าอยู่ในบ้านตลอดทั้งวัน และที่สำคัญ ผู้เลี้ยงก็ต้องมั่นใจด้วยว่ามีเวลาและพื้นที่มากพอสำหรับเพื่อนรักสี่ขาเหล่านี้ เพราะสัตว์เองก็เหมือนกับมนุษย์ พวกเขาย่อมต้องการความรักและการดูแลเอาใจใส่ที่เหมาะสม การที่เราให้เวลากับเพื่อนรักสี่ขาเหล่านี้บ้าง ย่อมช่วยสร้างความสัมพันธ์และความสุขทางใจได้ดีกว่าแน่นอน


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com