เคล็ดลับดับกลิ่นในห้องน้ำด้วยไม้ฟอกอากาศ

1 มี.ค. 2566
          ห้องน้ำเป็นห้องสำคัญที่ทุกบ้านขาดไม่ได้ ด้วยความที่เป็นห้องที่ทุกคนจำเป็นต้องใช้ ห้องน้ำจึงเป็นหนึ่งในห้องที่จะมักพบเจอปัญหามากที่สุดโดยเฉพาะเรื่อง “กลิ่น” กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ในห้องน้ำมักจะเกิดมาจากความอับชื้นที่ไม่ได้ระบายออก และนั้นก็อาจทำให้เรารู้สึกอึดอัดเวลาต้องเข้าไปทำธุระส่วนตัวอยู่เสมอ จะดีกว่าไหมถ้าการเข้าห้องน้ำสามารถให้ความรู้สึกสดชื่นเหมือนมีโอเอซิสอยู่ในบ้านได้?

 

          การตกแต่งห้องน้ำให้สวยงามเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยลดความอึดอัดเวลาเข้าห้องน้ำลง โดยเฉพาะการปลูกไม้ฟอกอากาศที่มีคุณสมบัติช่วยดูดกลิ่น วิธีนี้นอกจากจะช่วยดับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์เพื่อเพิ่มความสดชื่นแล้ว ความสวยงามของต้นไม้ยังช่วยเปลี่ยนความอึมทึมของห้องน้ำให้ดูสวยงาม มีกลิ่นหอม ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยเติมเต็มบรรยากาศให้บ้านของคุณน่าอยู่มากยิ่งขึ้นอีกด้วย


ทำไมต้องปลูกต้นไม้ในห้องน้ำ?

          ห้องน้ำเป็นห้องที่มีอากาศถ่ายเทได้น้อยจึงทำให้ง่ายต่อการเกิดเชื้อราและความอับชื้น การปลูกต้นไม้จะช่วยลดการสะสมของเชื้อราและแบคทีเรียได้ นอกจากนี้ ต้นไม้ที่มีคุณสมบัติฟอกอากาศยังช่วยลดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ลดสารเคมี เพิ่มความสดชื้นในอากาศ และยกระดับจิตใจให้แจ่มใสขึ้นมาได้


ต้นไม้แบบไหนควรนำมาไว้ในห้องน้ำ?

          เพราะห้องน้ำเป็นห้องที่ค่อนข้างอับเมื่อเทียบกับห้องอื่นๆ ดังนั้น ต้นไม้ที่นำมาปลูกในห้องนี้จึงควรเป็นต้นไม้ที่เติบโตได้ดีแม้มีแสงน้อย ทนต่อความชื้น และมีคุณสมบัติฟอกอากาศ นอกจากนี้ควรมีขนาดเล็กหรือตัดแต่งได้ เพื่อที่พอต้นไม้เจริญเติบโตแล้วจะไม่ทำให้พื้นที่ภายในห้องน้ำดูอึดอัดหรือรกเกินไป อีกทั้งยังดูแลได้ง่ายกว่าต้นไม้ขนาดใหญ่อีกด้วย


4 ไม้ฟอกอากาศในห้องน้ำที่แนะนำ


1.เดหลี

          ต้นเดหลี หรือ Peace Lilly เป็นต้นไม้ที่ใบสีเขียวและดอกสีขาวคล้ายดอกหน้าวัวอันเป็นเอกลักษณ์ เดหลีเป็นต้นไม้ที่มีจุดเด่นเรื่องความสวยงาม มีกลิ่นหอม สามารถดูดกลิ่นและฟอกอากาศได้ จึงเหมาะกับการนำมาปลูกในห้องน้ำเป็นอย่างมาก นอกจากนี้เดหลียังเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย สามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่ร่มที่มีแสงแดดส่องถึงน้อย ดูแลง่าย และไม่ต้องกังวลเรื่องการรดน้ำเพราะเดหลีสามารถดูดความชื้นในอากาศมาหล่อเลี้ยงตัวเองได้ แต่ถ้าอยากให้เดหลีออกดอกเร็วๆและสวยงาม แนะนำให้รดน้ำอย่างน้อย 3 วันต่อ 1 ครั้ง ให้ชุ่มแต่ไม่แฉะจนเกินไป แค่นี้คุณก็จะได้เห็นช่อเดหลีสีขาวที่สวยงามในเร็ววันแล้ว


2.พลูด่าง

          พลูด่าง หรือ Golden Pothos เป็นหนึ่งในไม้ฟอกอากาศยอดนิยม พลูด่างเป็นต้นไม้ที่สวยงาม สามารถอยู่ได้ทั้งดินและน้ำ เจริญเติบโตในที่ที่มีแสงน้อย ทนต่อทุกสภาพอากาศ ดูแลรักษาง่ายเพียงรดน้ำ 3 วันต่อ 1 ครั้งก็เพียงพอ ช่วยดูดกลิ่น ลดสารพิษในอากาศอย่างเบนซินหรือสารละลายไตรคลอโรเอธิลีนได้ นอกจากนี้ยังสามารถคายก๊าซออกซิเจนในเวลากลางวันได้ถึง 100% ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ ทำให้พลูด่างกลายเป็นหนึ่งในต้นไม้ฟอกอากาศที่ผู้คนนิยมนำไปตกแต่งในห้องน้ำมากที่สุดนั้นเอง


3.ว่านหางจระเข้

          ว่านหางจระเข้ หรือ Aloe Vera ไม้ประดับมากสรรพคุณที่นอกจากจะใช้ดูแลรักษาแผลผุพองและมีประโยชน์ในเรื่องความสวยความงามแล้ว ยังเป็นไม้ประดับที่เหมาะจะนำไปปลูกในห้องน้ำด้วยคุณสมบัติฟอกอากาศ ว่านหางจระเข้สามารถกรองสารพิษอย่างฟอร์มาลดีไฮด์ และเบนซิลที่แฝงตัวมากับผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ภายในบ้านได้ นอกจากนี้ยังดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ และคายออกซิเจนในเวลากลางคืน ช่วยให้อากาศสดชื่น ลดกลิ่นอับ หากนำไปประดับในห้องนอนก็จะช่วยให้หลับสบาย ส่วนการดูแลรักษาก็ไม่ยุ่งยาก แค่รดน้ำสัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้งก็เพียงพอแล้ว


4.ลิ้นมังกร

          ลิ้นมังกร หรือ Snake Plant หนึ่งในไม้ฟอกอากาศที่ขึ้นชื่อเรื่องความทรหดอดทน เติบโตได้ดีในที่ที่มีแสงน้อย มีคุณสมบัติในการดูดกลิ่น ฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษอย่างฟอร์มาลดีไฮด์ที่แฝงอยู่ในเข้าของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน ลิ้นมังกรจะคายออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืน จึงเหมาะกับคนที่ชอบใช้เวลาในห้องน้ำช่วงกลางคืนนานๆ ดูแลรักษาง่าย แค่รดน้ำวันเว้นวันก็เพียงพอแล้ว


          ต้นไม้ฟอกอากาศมีประโยชน์มากกว่าความสวยงาม เพราะสามารถลดกลิ่นอับ ดูดซับสารพิษ ทั้งยังช่วยเพิ่มความสดชื้นภายในห้องน้ำให้ผ่อนคลายยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม การเลือกต้นไม้มาประดับตกแต่งห้องน้ำก็ควรเลือกต้นไม้ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม และคำนึงถึงข้อควรระวังต่างๆ เพื่อให้ต้นไม้ที่สวยงามอยู่กับไปนานๆนั้นเอง


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com