หันหัวนอนให้ดี ชีวีตมีแต่ความราบรื่น

21 ส.ค. 2565
          ห้องนอนถือเป็นห้องที่สำคัญที่สุดอีกห้องหนึ่งภายในบ้าน การจัดห้องนอนให้น่าอยู่และถูกต้องย่อมส่งผลดีต่อเจ้าของทั้งกายและใจ เพราะหากคุณพักผ่อนได้เพียงพอ สุขภาพของคุณก็จะดีขึ้น และทำให้การทำงานเดินหน้าไปได้จนประสบความสำเร็จ นอกจากนั้น ตามหลักความเชื่อและโหราศาสตร์ การจัดทิศหัวนอนให้ถูกต้อง ยังสามารถช่วยส่งเสริมความเป็นสิริมงคลในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการงาน การเงิน โชคลาภ หรือความสัมพันธ์กับคนรอบข้างตามหลักความเชื่ออีกด้วย

          การหันหัวนอนให้ถูกต้องเป็นความเชื่อที่มีมานานในสังคมไทย โดยคนไทยจะเรียกการหันหัวนอนให้ถูกต้องว่า ทิศหัวดี-ทิศผีนอน ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ การหันหัวเตียงไปทางทิศเหนือและตะวันออก ถือเป็นทิศหัวดี เป็นมงคลต่อชีวิต นอกจากนี้ ทิศใต้ก็เป็นอีกทิศที่ดีเช่นกัน เพราะเมื่อครั้งพระพุทธเจ้าปรินิพพาน พระองค์ทรงนอนหันพระเศียรไปทางทิศใต้ จึงเชื่อว่าการหันหัวเตียงไปทางทิศนี้จะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ส่วนทิศตะวันตกคือทิศผีนอน ห้ามหันไปเด็ดขาด เพราะตามความเชื่อถือเป็นทิศที่คนตายจะเดินทางสู่ปรโลก หากหันหัวเตียงไปทางทิศตะวันตกจะทำให้อายุสั้น ถูกผีอำได้ง่าย นอกจากนี้ยังเชื่อด้วยว่าหากยมบาลผ่านมาเห็น จะถูกดึงวิญญาณออกไปเพราะคิดว่าเราตายแล้ว

          แม้จะเป็นความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ แต่เป็นที่น่าสนใจที่ความเชื่อเหล่านี้สามารถอธิบายได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ เพราะในตอนกลางคืน ผนังทิศตะวันตกจะร้อนเนื่องจากต้องรับแสงแดดตลอดบ่าย ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพเนื่องจากอุณหภูมิของศีรษะที่สูงขึ้นนั้นเอง

          นอกจากทิศหัวดี-ทิศผีนอนตามความเชื่อของคนไทยโบราณแล้ว ในวิชาฮวงจุ้ยของชาวจีนเองก็มีความเชื่อเรื่องนี้อยู่เช่นกัน แม้จะมีรายละเอียดบางอย่างที่ต่างออกไป แต่จุดประสงค์ของการจัดทิศหัวนอนก็ยังคงเพื่อให้นอนหลับสบายพร้อมเสริมความเป็นสิริมงคลเช่นเดียวกับของคนไทย เพราะตามหลักฮวงจุ้ย ห้องนอนเป็นสถานที่ที่ซึ่งมีความสำคัญต่อโชคไม่น้อยไปว่าห้องทำงาน ดังนั้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จในชีวิต ก็ต้องให้ความสำคัญต่อการนอนหันหัวให้ถูกทิศถูกทางด้วย โดยทิศหัวนอนตามหลักฮวงจุ้ยมีดังนี้

          • ทิศเหนือและทิศตะวันออกเฉียงเหนือ: เป็นทิศแห่งโชคลาภ ตามหลักฮวงจุ้ยมีความเชื่อว่า การหันหัวไปทางทิศนี้จะช่วยให้การงานมั่นคง ประสบความสำเร็จ มีความก้าวหน้า

         

          • ทิศตะวันออกและทิศตะวันออกเฉียงใต้: ช่วยเรื่องให้มีเงินไหลมาเทมา มีความมั่นคงทางการเงิน หมดกังวลเรื่องทรัพย์สิน


          • ทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้: ช่วยส่งเสริมพลังงานบวก มีเรื่องดีๆเข้ามาในชีวิต มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน มีโอกาสได้ติดต่อค้าขายกับต่างประเทศ


          • ทิศตะวันตกและทิศตะวันตกเฉียงเหนือ: ตามหลักฮวงจุ้ยมีความเชื่อว่าทิศนี้เป็นทิศแห่งความสำเร็จ หน้าที่การงานมั่นคง นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องแคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายและสิ่งไม่ดีทั้งปวง

          นอกจากทิศหัวนอนที่ช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแล้ว ตามหลักฮวงจุ้ยยังมีทิศที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นข้อปลีกย่อยอีกเล็กน้อย ดังนี้

1. หันหัวนอนไปทางห้องครัว

          ตามหลักฮวงจุ้ยการหันหัวนอนไปทางห้องครัวถือเป็นทิศที่อับโชค หน้าการงานติดขัด มักจะมีปัญหารบกวนเนื่องจากห้องครัวเป็นห้องที่ใช้สำหรับทำอาหาร จึงทำให้เกิดกลิ่นหรือเสียงจนนอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า ภายในห้องครัวคือพลังงานธาตุไฟ ถ้าหันหัวนอนไปในทิศที่มีเตาไฟตั้งอยู่ จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานจากธาตุไฟมากเกินไป ส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยในห้องนอนนั้นได้

2. หันหัวนอนไปทางห้องน้ำ

          การหันหัวนอนไปทางห้องน้ำตามหลักฮวงจุ้ยมักจะทำให้เกิดปัญหา ชีวิตเกิดความยุ่งยาก มีคนใส่ร้ายนินทา ตามหลักวิทยาศาสตร์ การหันหัวนอนไปทางทิศนี้จะทำให้ร่างกายได้รับความชื้นจากห้องน้ำ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อผู้อยู่อาศัย ไม่ดีต่อสุขภาพร่างกาย อาจทำให้เจ็บป่วยบ่อย

3. หันหัวเตียงไปทางผนังที่มีรอยแตกร้าว

          เชื่อกันว่าหากหันหัวนอนไปทางผนังที่มีรอยแตกร้าว ชีวิตครอบครัวจะมีปัญหา เกิดการทะเลาะเบาะแว้งจนอาจถึงขัดหย่าร้าง ตามหลักจิตวิทยา การหันหัวไปทางผนังที่ร้าวจะทำให้เรารู้สึกถึงร้อยร้าวในจิตใจ รู้สึกไม่มั่นคง ดังนั้น จึงควรซ่อมแซมรอยร้าวให้เรียบร้อย ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการรั่วซึมและปัญหาต่างๆที่จะตามมานั้นเอง

4. หันหัวนอนไปทางทิศที่มีบันได

          ตามหลักฮวงจุ้ย การหันหัวไปทางทิศที่มีบันไดเชื่อว่าจะส่งผลต่อโชคลาภและความเจริญก้าวหน้าในชีวิต เพราะบันไดเป็นที่ที่มีคนเดินย่ำไปมา จึงเปรียบเสมือนว่าเราโดยเหยียบย่ำอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้ามองการตามหลักจิตวิทยา การหันหัวนอนไปทางบันไดจะทำให้เราได้ยินเสียงคนเดินขึ้นลงตลอด ทำให้รบกวนการนอนหลับและรู้สึกระแวงได้


          จะเห็นว่าการนอนหันหัวไปทางทิศใดก็ตามล้วนต้องอาศัยความเชื่อและหลักฮวงจุ้ยมาประกอบด้วย ซึ่งนั้นก็เพื่อความสบายใจและสุขภาพของผู้อยู่อาศัย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจัดที่นอนก็ควรจะดูพื้นที่และขนาดห้องอีกทีหนึ่ง เพราะในบางครั้งพื้นที่อาจะไม่อำนวยให้ทำตามความเชื่อได้จริงๆ แน่นอนว่าการพิจารณาให้เหมาะสมตามแต่สถานการณ์ของแต่ละบุคคลก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ ไม่มีผิดถูกนั้นเอง



เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com