หลากไอเดียเปลี่ยนพื้นที่ว่างรอบบ้านไม่ให้น่าเบื่อ

16 ส.ค. 2565
          คุณเคยสังเกตพื้นที่ว่างรอบๆบ้านรึเปล่า? บ้านเดี่ยวหรือแม้แต่ทาวเฮาส์จะถูกสร้างมาพร้อมกับพื้นที่ว่างรอบบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่พื้นที่เหล่านี้มักจะถูกละเลยและไม่ได้รับการตกแต่ง สุดท้ายก็กลายเป็นเพียงพื้นที่โล่งๆที่ไร้สีสัน จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถเปลี่ยนพื้นที่ว่างๆนี้ให้กลายเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ที่สวยงามได้

          อาณาบริเวณพื้นที่ในบ้านของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางบ้านอาจจะกว้างขวางอากาศถ่ายเท ในขณะที่บางบ้านอาจจะคับแคบไม่มีแดดส่องถึง ดังนั้นการจัดสวนหรือทำมุมนั่งเล่นในบ้านบางหลังจึงทำได้อย่างจำกัด เราขอเสนอไอเดียเพื่อการตกแต่งพื้นที่รอบบ้านให้สวยงามและร่มรื่นมากขึ้น ซึ่งคุณสามารถนำไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้ให้ตรงกับพื้นที่บริเวณบ้านของคุณเพื่อสร้างมุมอเนกประสงค์ที่ที่ดูแล้วไม่น่าเบื่อได้ดั่งใจ


          1.เปลี่ยนมุมทึบให้กลายเป็นสวนส่วนตัว

          บ้านที่อยู่ในเมืองมักจะถูกขนาบด้วยตึกหรือกำแพงบ้านหลังอื่นทำให้เกิดมุมทึบจนไม่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ภายนอกได้ เจ้าของบ้านส่วนใหญ่มักจะใช้มุมแบบนี้เป็นที่เก็บของหรือขยะ จนบางครั้งก็อาจทำให้รู้สึกอึดอัดทุกครั้งที่มองเห็น ดังนั้น เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้น การเปลี่ยนมุมว่างเปล่าที่ดูทึบให้กลายเป็นสวนส่วนตัวที่สวยงามก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ โดยอาจเริ่มจากการปรับภูมิทัศน์ด้วยการเก็บกวาดพื้นที่ให้เรียบร้อย ปลูกต้นไว้ที่แนวรั่วหรือทำซุ้มบังแดดเป็นซุ้มไม้เลื้อย จัดวางกระถางต้นไม้ดอกไม้ รวมทั้งพวกโต๊ะหรือเก้าอี้สำหรับใช้นั่งเล่น สำหรับต้นไม้ดอกไม้ที่จะนำมาปลูกแนะนำให้เป็นพันธ์ที่ดูแลง่ายและเหมาะกับสภาพแวดล้อม โดยคุณสามารถสังเกตได้ว่าพื้นที่ว่างตรงนั้นมีแดดส่องอย่างทั่วถึงหรือทึบแสง จากนั้นก็เลือกต้นไม้ให้เหมาะสมเพื่อให้สามารถเจริญเติบโตได้ดี เพียงเท่านี้คุณก็ได้มุมนั่งเล่นส่วนตัวอันแสนร่มรื่นแบบง่ายๆแล้ว


          2.สวนหน้าบ้านที่สวยงามย่อมทำให้ผู้ที่เห็นรู้สึกดี

          หนึ่งในพื้นที่ว่างที่กว้างขวางที่สุดคือบริเวณหน้าบ้าน แม้จะเป็นพื้นที่ที่มองเห็นได้ง่ายที่สุด แต่กลับเป็นพื้นที่ที่หลายบ้านละเลย แท้จริงแล้วการจัดมุมหน้าบ้านให้สวนงามจะช่วยสร้างภาพลักษณ์และความรู้สึกผ่อนคลายให้ผู้อยู่อาศัยได้ โดยอาจเริ่มจากปรับปรุงพื้นที่เดิมและนำหินมาโรยให้เต็มพื้นที่ นำต้นไม้ประเภทไม้ประดับหรือตะบองเพชรมาวางเรียงรายรอบๆ ตกแต่งด้วยน้ำพุหรือบ่อปลาก็จะช่วยทำให้บรรยากาศร่มรื่นและเย็นสบายขึ้น และหากมีพื้นที่กว้างพอ อาจวางโต๊ะเก้าอี้เอาไว้เพื่อใช้นั่งผ่อนคลาย โดยอาจเลือกเป็นม้าหินหรือไม่ก็เฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสันสดใส ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มความสะดุดตาให้กับสวนหน้าบ้านให้น่าจดจำมากยิ่งขึ้น


           3.สร้างมุมนั่งเล่นข้างบ้าน

           พื้นที่ข้างบ้านมักจะถูกละเลยอยู่เสมอ นั้นเพราะพื้นที่ส่วนนี้มักจะเป็นพื้นที่ที่คับแคบและค่อนข้างทึบ การจัดสวนเพื่อปรับปรุงพื้นที่ส่วนนี้จะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี โดยอาจใช้พื้นที่ใต้ร่วมเงาต้นไม้ใหญ่ที่มักจะถูกปลูกไว้ข้างบ้านเป็นพื้นที่จัดสวน เพิ่มไอเท็มง่ายๆอย่างโต๊ะไม้ยาวที่ปูด้วยผ้าลายสีสันสดใสเข้าไปก็จะช่วยให้บรรยากาศดูมีชีวิตชีวาขึ้น หรือหากไม่มีพื้นที่เพียงพอ ก็อาจจะใช้เพียงเก้าอี้หัวโล้นที่ดูเรียบง่ายและเคลื่อนย้ายสะดวก พร้อมประดับด้วยโคมไฟเล็กๆ ตีกรอบรอบสวนให้กลายเป็นพื้นที่ส่วนตัวด้วยการจัดกระถางต้นไม้และดอกไม้ให้สวยงาม เพื่อเตรียมพร้อมรับแดดอุ่นๆยามเช้า


           4.มุมข้างกำแพงก็ฮิปสเตอร์ได้

           จัดมุมข้างกำแพงให้ดูฮิปสเตอร์โดยการใช้ของเหลือใช้มาสร้างสรรค์ ยิ่งหากกำแพงบางบานที่เป็นปูนเปลือย การตกแต่งก็จะยิ่งเพิ่มความคูลและน่าสดใจมากยิ่งขึ้น โดยคุณอาจดูตัวอย่างการตกแต่งสไตล์นี้จากคาเฟ่ต่างๆ เช่น การเอาเก้าอี้ที่มีสีสดมาวางข้างกำแพงปูนเปลือยที่มีการเซาะบางส่วนออกจนเห็นอิฐข้างใน นี้เป็นการตกแต่งส่วนแบบง่ายๆแต่ดูเก๋ประหนึ่งอยู่ในคาเฟ่ และอย่าลืมหาต้นไม้ดอกไม้มาวางในพื้นที่เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับบริเวณนัน

เหล่านี้คือไอเดียง่ายๆในการเปลี่ยนพื้นที่ว่างๆรอบบ้านให้ดูสวยงามไม่น่าเบื่อ คุณสามารถนำไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ของคุณได้ตามความเหมาะสม โดยอาจเพิ่มไอเดียอื่นๆเข้าไปอีกเช่น การสร้างรั้วต้นไม้ยาวตลอดแนว การจัดสวนพันธ์ไม้เล็กๆ การปูแผ่นทางเดินรอบบริเวณเพื่อนำสายตาไปยังส่วนอื่นๆ เพียงเท่านี้บ้านของคุณก็จะดูสวยงาม และกลายเป็นพื้นที่ที่สนุกไม่น่าเบื่อแน่นอน


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com