วิธีกำจัดแมลงสาบง่ายๆ เพื่อจัดการวายร้ายประจำบ้าน

14 เม.ย. 2566
“แมลงสาบ” ถือเป็นอีกหนึ่งฝันร้ายของคนรักบ้าน ที่ไม่ได้เป็นเพียงสัตว์ที่รบกวนการใช้ชีวิตของผู้คนเท่านั้น แต่ยังเป็นพาหะนำโรคที่ไม่ควรมองข้าม แมลงสาบเป็นสัตว์ที่อาศัยในที่มืด อับชื้น และสกปรก โดยเฉพาะในท่อน้ำทิ้ง เศษอาหารตามกองขยะหรือมูลสัตว์ พวกมันเจริญเติบโตและแพร่พันธุ์ได้รวดเร็วจนน่ากลัว นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค แบคทีเรีย หนอนพยาธิ เชื้อรา และเชื้อไวรัสก่อโรคมากมาย เรียกได้ว่าทุกที่ที่มันเดินคือจุดวางเชื้อโรคที่อาจกลายเป็นภัยเงียบดีๆนี่เอง

วิธีกำจัดแมลงสาบ


1. ลูกเหม็น

          ลูกเหม็นเป็นของสามัญประจำบ้านที่นอกจากจะหาซื้อได้ง่ายแล้ว ยังมีประสิทธิภาพในการไล่แมลงสาบอีกด้วย เพราะกลิ่นฉุนของลูกเหม็นจะไปรบกวนจมูกของแมลงสาบจนต้องหนีไป โดยคุณสามารถนำลูกเหม็นไปวางไว้ตามจุดต่างๆ เช่น ท่อระบายน้ำ ห้องครัว หรือจุดที่มักพบแมลงสาบอยู่บ่อยๆ แต่มีข้อควรระวังสำหรับบ้านที่มีเด็กหรือสัตว์เลี้ยง แนะนำให้เก็บลูกเหม็นให้มิดชิด หรือนำลูกเหม็นใส่ภาชนะก่อนนำไปใช้งานเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย


2. เบกกิ้งโซดา

          อีกหนึ่งตัวช่วยที่หาได้จากในครัว คุณสามารถทำกับดักล่อแมงสาบได้ง่ายๆเพียงแค่ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำตาลในปริมาณเท่าๆกันลงในน้ำเปล่า แล้วเทใส่ภาชนะเพื่อนำไปวางตามจุดที่มักจะพบแมลงสาบอยู่บ่อยครั้ง และเมื่อแมลงสาบมาติดกับและกลิ่นน้ำเข้าไป เบกกิ้งโซดาก็จะทำให้ท้องของมันอัดแน่นไปด้วยแก๊สและตายในที่สุด


3. น้ำสบู่

          สบู่ที่มีกลิ่นหอมเป็นสิ่งที่แมลงสาบไม่ชอบ ให้นำสบู่ไปผสมน้ำเล็กน้อย แล้วนำไปหยดในบริเวณที่เป็นที่อยู่ของแมลงสาบ หรือนำน้ำสบู่ใส่ภาชนะและนำไปวางไว้ตามจุดต่างๆ เมื่อแมลงสาบได้กลิ่นน้ำสบู่ มันก็จะหนีหายไปเอง


4. น้ำยาปรับผ้านุ่ม

          น้ำยาปรับผ้านุ่ม เป็นสิ่งที่ทุกบ้านมีกันอยู่แล้ว นำน้ำยาปรับผ้านุ่ม 1 ฝาผสมกับน้ำเปล่าครึ่งลิตร และราดลงไปในพื้นที่ที่แมลงสาบอยู่ หรือใส่ชวกแล้วฉีดพ่นตามจุดต่างๆ กลิ่นหอมของน้ำยาปรับผ้านุ่มจะไปรบกวนแมลงสาบจนมันหนีหายไปเอง


5. กาแฟ 

          กลิ่นกาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟเป็นสิ่งที่แมลงสาบเกลียด วิธีใช้ง่ายๆแค่เพียงผสมกาแฟกกับน้ำเปล่า แล้ววางทิ้งไว้ตามจุดต่างๆประมาณ 1 คืน เมื่อแมลงสาบได้กลิ่นก็พากันเข้าในกับดักนี้และตายทันที


6. ดินเบา

          ดินเบาเป็นสารอินทรีย์ธรรมชาติที่มีส่วนประกอบของซิลิกาเป็นจำนวนมาก และมักถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมของอิฐเบา เมื่อนำดินเบาไปผสมกับอาหาร หรือโรยไว้ตามบริเวณที่น่าจะเป็นที่อยู่ของแมลงสาบ ตัวดินเบาจะดูดไขมันและความชื่นจนทำให้แมลงสาบขาดน้ำและตายในที่สุด แต่ทั้งนี้การใช้จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เพราะดินเบามีฤทธิ์ที่ค่อนข้างอันตราย จึงควรใส่หน้ากากและถุงมือให้มิดชิดเพื่อความปลอดภัย


7. เปลือกส้มและเปลือกมะนาว

         กลิ่นเปลือกส้มและเปลือกมะนาวเป็นอักสิ่งที่แมลงสาบไม่ชอบ เพียงปั่นเปลือกส้มหรือเปลือกมะนาวกับน้ำให้เข้ากัน จากนั้นนำไปฉีดพ่นบริเวณที่พบแมลงสาบบ่อยๆ หรือจะนำเปลือกส้มหรือเปลือกมะนาวใส่ในภาชนะและวางตามจุดต่างๆภายในบ้าน วิธีนี้นอกจากจะช่วยไล่แมลงสาบแล้ว ยังช่วยไล่มดและเพิ่มกลิ่นหอมภายในบ้านได้อีกด้วย


8. สมุนไพรที่มีกลิ่นฉุน

          กลิ่นของสมุนไพรที่มีกลิ่นฉุน เช่น ตะไคร้หอม ใบกระสาน สะระแหน่ เป็นกลิ่นที่แมลงสาบเกลียด เพียงแค่ใช้น้ำมันสกัดหรือน้ำหมักจากสมุนไพรเหล่านี้มาฉีดพ่นรอบบ้าน หรือราดลงท่อน้ำทิ้ง แมลงสาบก็จะหนีหายออกจากบ้านในทันที


9. รักษาความสะอาด

          วิธีกำจัดแมลงสาบที่ง่ายที่สุดที่ทุกบ้านสามารถทำได้โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี นั้นก็คือ การทำความสะอาดบ้านให้สะอาดหมดจดเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะในห้องครัว อย่าปล่อยให้มีเศษขยะ เศษอาหารทิ้งไว้ค้างคืนเด็ดขาด ควรทำความสะอาดทุกครั้งหลังรับประทานอาหารเสร็จ และนำขยะออกไปไว้ข้างนอกเพื่อกำจัดแหล่งที่อยู่ของแมลงสาบ ส่วนห้องน้ำก็ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะบริเวณท่อน้ำทิ้ง เมื่อบ้านสะอาดแมลงสาบก็จะลดน้อยลงไปอัตโนมัตินั้นเอง

และนี้ก็คือวิธีกำจัดแมลงสาบไม่ให้เข้ามาอยู่อาศัยในบ้าน แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่สุดย่อมเป็นการรักษาความสะอาดภายในบ้านอยู่เสมอ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการกำจัดแหล่งที่อยู่ของเจ้าแมลงวายร้ายเหล่านี้ให้สิ้นซากนั้นเอง


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com