ลดขยะภายในบ้านด้วยวิธี 3R

21 เม.ย. 2566
          ปัญหาขยะเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทุกบ้านต้องประสบ ไม่ว่าจะเป็นเศษอาหารในครัว เศษกระดาษ เศษพลาสติก อุปกรณ์เครื่องใช้ที่ชำรุด หรือแม้แต่ชุดเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใช้ ของเหล่านี้ล้วนเป็นกลายเป็นขยะที่ทำให้บ้านของเรารกและไม่น่าอยู่ คำถามคือจะทำอย่างไรถึงจะสามารถกำจัดขยะเหล่านี้โดยไม่สร้างมลพิษและประหยัดค่าใช้จ่ายในเวลาเดียวกัน แน่นอนว่าคำตอบของคำถามย่อมเริ่มต้นจากตัวเรา ด้วยการลดปริมาณขยะที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันลง และหนึ่งในวิธีง่ายๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้ทุกบ้านก็คงจะเป็นการลดขยะตามแนวคิด 3R (Reduce Reuse and Recycle: 3Rs)


 

          3R เป็นแนวคิดเพื่อการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ด้วยการลดการใช้ การใช้ซ้ำ และการนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งสิ่งนี้เป็นหลักการจัดการขยะที่สามารถนำไปใช้คัดแยกขยะที่บ้านได้ เพราะการแยกขยะเป็นจุดเริ่มต้นของสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี โดยมีรายละเอียด ดังนี้


1. Reduce

          Reduce คือการลดการสร้างขยะ ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการหยุดปริมาณขยะที่ต้นทาง เพราะการใช้น้อยย่อมหมายถึงปริมาณที่ต้องกำจัดย่อมมีน้อยลงไปด้วย โดยเราสามารถลดปริมาณขยะภายในบ้านง่ายๆเช่น การลดการใช้ถุงพลาสติกในการใส่สินค้าจากร้านค้าต่างๆและใช้ถุงผ้าที่มีความทนทานสามารถใช้ซ้ำหลายๆครั้งได้แทน ลดการใช้โฟมลง ด้วยการใช้กล่องอาหารหรือเลือกซื้ออาหารจากร้านที่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการใช้กระดาษ เช่น กระดาษทิชชู่ และหันมาใช้ผ้าเช็ดปากหรือผ้าเช็ดหน้าแทน รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการใช้จาน ช้อน หรือแก้ว ที่เป็นกระดาษแบบใช้แล้วทิ้งเพื่อลดปริมาณขยะลงนั้นเอง


2. Reuse

          Reuse คือการใช้ซ้ำ เป็นการนำของเก่าหรือของที่คุณคิดจะทิ้งกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่อีกครั้งเพื่อลดปริมาณขยะลง ของที่สามารถ reuse ได้ เช่น เสื้อผ้า โดยคุณสามารถนำเสื้อผ้าเก่ากลับมาประยุกต์ให้เข้ากับชุดอื่นๆเพื่อความสวยงามได้ หรือหากเป็นชุดที่คุณไม่สามารถใส่ได้แล้ว ก็สามารถให้นำไปมอบให้กับคนที่ต้องการหรือบริจาคให้กับองค์กรการกุศล นอกจากนี้เหล่าเฟอร์นิเจอร์ เช่น ตู้ โต๊ะ และอื่นๆก็เป็นอีกสิ่งที่สามารถซ่อมแซมเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งวิธีนี้ย่อมดีกว่าการเอาทิ้งจนกลายเป็นขยะอย่างไร้ประโยชน์


นอกจากนี้ ยังสิ่งของอีกหลายอย่างที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ เช่น กล่องหรือชั้นวางของที่สภาพอาจไม่สมบูรณ์แต่ก็สามารถใช้เก็บของเล็กๆน้อยๆที่มีน้ำหนักเบาได้ เป็นต้น


3. Recycle

          Recycle คือการที่เปลี่ยนวัสดุที่ใช้แล้วทิ้งให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยการแปรรูปอีกครั้ง ซึ่งก่อนจะทำการรีไซเคิล เราต้องรู้ก่อนว่าผลิตภัณฑ์ใดที่สามารถรีไซเคิลได้ และผลิตภัณฑ์ใดที่ไม่สามารถทำได้ ซึ่งสิ่งที่สามารถรีไซเคิลได้ เช่น พลาสติก HDPE ไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำ หรือบรรจุภัณฑ์ใส่น้ำยาทำความสะอาดต่างๆ หรือพลาสติก PP เช่น ขวดใส่ครีม เสื้อผ้าที่ไม่สามารถใช้ได้แล้ว เช่น กางเกงยีนส์หรือเสื้อยืดเก่าๆ ขวดแก้ว ขวดน้ำอัดลม หรือขวดเครื่องดื่มต่างๆ เหล่านี้ล้วนสามารถนำไปรีไซเคิลได้หลากหลาย โดยแบ่งเป็นประเภทที่เราสามารถรีไซเคิลได้เอง กับประเภทที่ต้องส่งไปยังโรงงาน ดังนั้น จึงควรคัดแยกเอาไว้ให้ดีเพื่อให้ง่ายต่อการนำไปรีไซเคิลนั้นเอง


          นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เศษอาหารก็เป็นอีกสิ่งที่สามารถรีไซเคิลได้เช่นเดียวกัน ด้วยการแยกเศษอาหารเหล่านี้ลงในถังกำจัดเศษอาหารโดยเฉพาะ เศษอาหารที่แยกไว้จะกลายเป็นปุ๋ยหมักซึ่งสามารถนำไปใส่ให้ต้นไม้หรือพืชผลให้เจริญเติบโตได้


          การจัดการขยะภายในบ้านด้วยวิธี 3R นอกจากจะช่วยลดการเกิดปริมาณขยะได้แล้ว ยังสามารถช่วยลดการเกิดมลพิษ และทำให้บ้านสะอาดน่าอยู่ขึ้น เพราะวิธีนี้จะช่วยลดการจัดการของเสียด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม เช่น การเผา การทิ้งลงแม่น้ำ เป็นต้น ซึ่งการจัดการของเสียด้วยวีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ย่อมช่วยลดความเสี่ยงต่างๆ และส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคุณและครอบครัวดีขึ้นอย่างแน่นอน


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com