รางน้ำฝนคืออะไร ทำไมต้องติดตั้ง?

27 ก.พ. 2566
รางน้ำฝน คือส่วนประกอบสำคัญอีกส่วนหนึ่งของบ้านที่ต้องทำงานหนักทุกครั้งที่ฝนตกไม่แพ้หลังคา เพราะรางน้ำฝนมีหน้าที่รองรับน้ำให้ไหลต่อไปยังท่อระบายน้ำได้สะดวกยิ่งขึ้น สิ่งนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำที่ไหลลงมาอย่างรวดเร็วเนื่องจากความลาดเอียงของหลังคาไปกัดเซาะพื้นดินรอบๆบ้านจนเกิดเป็นหลุมเป็นบ่อ และสร้างความเสียหายให้กับต้นไม้หรือสนามหญ้า นอกจากนี้ ยังช่วยลดปัญหาเมื่อเกิดลมแรงจนพัดน้ำฝนมาสาดผนัง ประตู หน้าต่าง อันเป็นสาเหตุของคราบเชื้อราได้นั้นเอง


รางน้ำฝนมีกี่ประเภท


1. อลูมิเนียม

อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์การทำรางน้ำฝนได้ดีที่สุด เพราะทนต่อการกัดกร่อน ไม่เป็นสนิม และมีน้ำหนักที่เบา ปลอดภัยจากการรั่วซึมเนื่องจากขึ้นรูปแบบไร้รอยต่อได้ นอกจากนี้ยังมีความสวยงามเนื่องจากมีหลายสีให้เลือกมากกว่า

ข้อดี: น้ำหนักเบา ขนย้ายสะดวก ไม่ต้องห่วงเรื่องปัญหาการรั่วซึม

ข้อเสีย: ราคาสูง


2.สแตนเลส

อีกหนึ่งวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำรางน้ำฝน แข็งแรง ทนทาน ไม่เป็นสนิม มักจะถูกนำมาใช้แทนสังกะสีเพราะใความคุ้มค่าและใช้งานได้ยาวนานกว่า

ข้อดี: แข็งแรง ทนทาน ไม่เป็นสนิม พับขึ้นรูปได้คล้ายกับรางสังกะสี สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน

ข้อเสีย: อาจเกิดปัญหารั่วซึมบริเวณรอยต่อหากเชื่อมไม่ดีพอ เมื่อถูกความร้อนจะมีการขยายตัวมากกว่าปกติ


3.สังกะสี

เป็นแผ่นเหล็กเคลือบสังกะสี ราคาไม่แพง หาซื้อได้ง่าย จึงนิยมใช้กันแพร่หลายมาตั้งแต่อดีต แต่มักจะมีปัญหาเรื่องความสวยงามและการรั่วซึมหากการเชื่มไม่ได้คุณภาพ

ข้อดี: ราคาถูก หาซื้อได้ง่าย สามารถตัดและพับขึ้นรูปตามรูปแบบที่ต้องการได้ เหมาะกับผู้ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ

ข้อเสีย: โดนน้ำแล้วเป็นสนิม ไม่ค่อยสวยงามมากนัก ผุกร่อนได้ มักมีปัญหารั่วซึมตรงรอยต่อ


5.ไวนิล

ผลิตจาก uPVC เนื้อวัสดุคล้ายกับพลาสติกแต่มีคงทนมากกว่าพลาสติก สวยงาม ผิวมันเรียบ มีหลายสีให้เลือก ไม่เกิดสนิม มีอายุการใช้งานมากถึง 10 ปี แข็งแรง ทนทานต่อสภาพแวดล้อม ไม่ค่อยลามไฟหากเกิดเพลิงไหม้ ติดตั้งง่าย ไม่เป็นพิษต่อการสัมผัส นำกลับมารีไซเคิลได้ มีหลายราคาให้เลือกตามเกรด แต่อาจจะเกิดการบิดโก่งได้หากการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน

ข้อดี: ราคาไม่สูง ติดตั้งง่าย สวยงามเพราะมีหลายสีให้เลือกหลายแบบ ทนทานต่อสภาพแวดล้อม

ข้อเสีย: คุณภาพขึ้นอยู่กับเกรดที่เลือกใช้ อาจจะเกิดการบิดโก่งได้หากการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน


4.เหล็กเคลือบกัลวาไนซ์

รางน้ำฝนที่ผลิตสำเร็จรูปจากโรงงาน ได้มาตรฐานทั้งเรื่องขนาดและรูปทรง มีความแข็งแรงทนการ ไม่ผุกร่อนหรือเป็นรอยขีดข่วนง่าย มีหลายสีให้เลือก น้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่าย

ข้อดี: ได้มาตรฐานทั้งด้านขนาดและรูปทรง ติดตั้งได้ง่าย แข็งแรงทนทาน มีให้เลือกหลายสี

ข้อเสีย: ราคาค่อนข้างสูง หาซื้อได้ยาก หากเป็นสินค้านำเข้าใช้เวลานานในการสั่งของ


6.ไฟเบอร์กลาส

ไฟเบอร์กลาส คือ เส้นใยแก้วที่ปั่นให้เป็นเส้นละเอียด เป็นวัสดุสังเคราะห์อีกประเภทที่นิยมใช้ทำรางน้ำ ไฟเบอร์กลาสมีความแข็งแรง ทนต่อเเรงบิดสูง เโดนน้ำเเล้วไม่เป็นสนิม ทนต่อการกัดกร่อน ไร้รอยต่อเพราะสามารถสั่งทำเป็นชิ้นเดียวตามความยาวที่ต้องการได้ มีให้เลือกหลายสี อายุการใช้งานยาวนาน

ข้อดี: แข็งแรง ทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน สั่งผลิตได้ตามความต้องการ น้ำหนักเบา ไม่มีรอยต่อ

ข้อเสีย: ราคาค่อนข้างสูงและต้องใช้ช่างเฉพาะทางมาติดตั้ง


ประโยชน์ของรางน้ำฝน


หน้าที่หลักของรางน้ำฝนคือรองรับน้ำที่ไหลจากหลังคาให้ไหลไปยังท่อระบายน้ำและไหลลงสู่ด้านล่างอย่างเป็นระเบียบ นอกจากเรื่องนี้แล้ว รางน้ำฝนยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆอีก ดังนี้


1. ลดความเสียหายของผนัง, สีบ้าน ,ประตู , หน้าต่าง และปัญหาสนิม

รางน้ำฝนจะช่วยลดปริมาณน้ำอาจกระเด็นไปโดนผนังบ้าน และเป็นต้นเหตุของปัญหาต่างๆไม่ว่าจะเป็นปัญหาสีซีดหรือลอกล่อนอันเกิดจากการโดนน้ำฝนกัดเซาะ ไปจนถึงปัญหาอื่นๆ เช่น วงกบประตูและหน้าต่างที่ทำจากไม้ที่มักจะบวมขึ้นเมื่อโดนน้ำฝนเป็นเวลานาน สนิมจากส่วนประกอบที่ทำมาจากอลูมิเนียม เป็นต้น


2. ปกป้องสวนและพื้นจากการถูกน้ำที่ไหลลงจากหลังคากัดเซาะ

หากภายในบริเวณบ้านมีการปลูกสนามหญ้าหรือทำสวน เมื่อฝนตกหนัก น้ำฝนที่ไหลลงมาจากหลังคาอาจจะรวมตัวกันและไหลงลงสู่พื้นเบื้องล่าง จนทำให้ต้นไม้ หรือสนามหญ้าได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังทำให้ดินเป็นหลุ่มเป็นบ่อได้ด้วย การติดตั้งรางน้ำฝนจึงช่วยป้องกันการไหลของน้ำที่อาจทำลายความสวยงามเหล่านี้ได้นั่นเอง


3.ป้องกันปัญหากับเพื่อนบ้าน

น้ำฝนที่รวมตัวและไหลลงพื้นอย่างแรงอาจกระเซ็นไปข้ามรั้วไปหาเพื่อนบ้านจนทำให้ผนังหรือกำแพงสกปรกเสียหายให้ และปัญหากวนใจก็จะตามมาย่างแน่นอน การติดตั้งรางน้ำฝนจะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำล้ำเข้าไปในเขตของเพื่อนบ้านนั้นเอง

รางน้ำฝนเป็นสิ่งที่จะช่วยให้บ้านของคุณมีระเบียบเรียบร้อย ทั้งยังช่วยป้องกันปัญหาต่างๆที่จะตามมาหลังจากฝนตก เช่น ความเสียหายของผนัง ต้นไม้ สนามหญ้า หรือแม้แต่ปัญหากับเพื่อนบ้าน ดังนั้น ก่อนที่ฝนจะเทลงมาอีกครั้ง อย่าลืมตรวจเช็คสภาพบ้านและติดตั้งรางน้ำฝนเอาไว้ เท่านี้ คุณก็สามารถหมดห่วงปัญหาอันเกิดมาจากน้ำฝนที่กระเด็นอย่างแน่นอน


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com