จัดห้องไซส์เล็กยังไงให้ได้พื้นที่มากขึ้น

2 ส.ค. 2565
          คนสมัยใหม่โดยเฉพาะชาวคอนโด มักจะมีห้องนอนที่ถูกใช้เป็นห้องเอนกประสงค์ที่แทบจะรวมทุกอย่างไว้ในนั้น ซึ่งนั้นเป็นเพราะพื้นที่ที่มีจำกัด จึงทำให้ต้องเก็บทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในห้องๆเดียว และปัญหาที่ตามมาคือความรกรุงรังและคับแคบ แล้วเราควรจะทำอย่างไรเพื่อให้ห้องขนาดเล็กดูกว้างขวางขึ้นมาได้? คำตอบคงหนีไม่พ้น ‘การจัดระเบียบ’ แม้จะฟังเหมือนง่ายเพราะเป็นสิ่งที่ใครๆก็ทำได้ แต่พอได้ลงมือจริงเราก็มักจะพบกับปัญหามากมายอยู่เสมอ ทั้งเรื่องของใช้ที่ไม่สามารถทิ้งได้ พื้นที่เก็บของที่ไม่เพียงพอ หรือแม้แต่ความคับแคบของห้องที่แค่เห็นก็ให้ความรู้สึกอึดอัด เพื่อให้ห้องนอนของคุณกลายเป็นสถานที่พักผ่อนแสนสบาย เราจึงขอเสนอเทคนิคดีๆที่มีประโยชน์ในการจัดห้องนอนขนาดเล็กไม่ให้รกมาฝากกัน


 

1. ห้องกว้างด้วยโทนสีสว่าง

          หากห้องนอนของคุณมีพื้นที่คับแคบจนรู้สึกอึดอัด การเลือกทาสีห้องด้วยโทนสีว่าง สีพาสเทล หรือสีโทนอ่อน เช่น สีขาว สีขาวควันบุหรี่ สีฟ้าอ่อน จะช่วยให้ห้องดูโปร่งและสะท้อนแสงได้ดี ซึ่งนั้นจะทำให้ห้องดูกว้างขึ้นกว่าเดิมไปด้วย หรือหากจะใช้โทนสีเข้ม ก็ควรเลือกทาที่ผนังด้านใดด้านหนึ่งเพื่อหลอกตา วิธีนี้จะมำให้ห้องดูลึกและมีมิติขึ้น


2. เฟอร์นิเจอร์ธรรมดาแต่มัลติฟังก์ชัน

          สาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้ห้องดูรกคือการมีของเยอะมากกว่าที่เก็บ ดังนั้น การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ ไม่เพียงแต่จะช่วยให้มีที่เก็บของมากขึ้น แต่ยังสามารถใช้งานฟังก์ชันที่หลากหลายได้ด้วย เฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชันจึงเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ชาวคอนโดที่มีห้องขนาดเล็กมากที่สุด แต่ส่วนใหญ่เฟอร์นิเจอร์ลักษณะนี้มักจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงมีอีกวิธีหนึ่งคือการเปลี่ยน ‘เฟอร์นิเจอร์ธรรมดา’ ที่ ‘วางได้ถูกตำแหน่ง’ ให้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชั่นที่ใช้งานได้หลากหลาย เช่น การใช้ตู้แบบยาวเพื่อให้เป็นได้ทั้งชั้นวางทีวี ชั้นวางของ ตู้เก็บของ และโต๊ะสำหรับนั่งทำงาน เป็นต้น

นอกจากนี้ การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เคลื่อนย้ายได้ง่าย เช่น โต๊ะญี่ปุ่น เก้าอี้พับ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายและไม่ทำให้ห้องคับแคบอีกด้วย


3. จัดของเข้ามุม

          ข้อจำกัดทางด้านพื้นที่ทำให้ต้องใช้ทุกตารางเมตรในห้องนอนอย่างคุ้มค่า และการจัดวางเฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้ให้เข้ามุม โดยเลี่ยงการวางเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ไว้กลางห้องจะทำให้ภาพรวมของห้องกว้างขึ้น และเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้มากขึ้นด้วย


4. ใช้ประโยชน์จากพื้นที่แนวตั้ง

          ถ้าพื้นที่ใช้สอยแนวราบถูกจำกัด ก็ลองหันมาใช้พื้นที่แนวตั้งแทน ซึ่งวิธีนี้คือการใช้กำแพงห้องให้เป็นประโยชน์นั้นเอง โดยการใช้ชั้นวางของแขวนบนผนังหรือไม่ก็อาจ Built in ตู้เก็บของแบบเต็มผนังไปเลย ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เราได้พื้นที่เก็บของเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ใต้ตู้ ในตู้ และบนหลังตู้ ยิ่งห้องมีฝ้าเพดานสูงมากเท่าไหร่ ก็จะสามารถทำตู้เก็บของได้ใหญ่ขึ้นด้วยเท่านั้น ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดพื้นที่ใช้สอยในห้องได้มากเลยทีเดียว


5. ห้องสว่างดูโล่งสบาย

          หมั่นเปิดหน้าต่างและผ้าม่านให้แสงแดดอ่อนๆส่องเข้ามา บางครั้งที่ห้องของเราดูคับแคบอึดอัด อาจจะเป็นเพราะมีแสงสว่างไม่เพียงพอ ห้องนอนที่ส่องสว่างจะช่วยพรางตาให้ดูโปร่งโล่งมากขึ้น ซึ่งเป็นหลักการเดียวกันกับการใช้สีโทนอ่อนแต่งห้อง เพราะห้องยิ่งมืดก็จะยิ่งดูแคบและทึบนั้นเอง


6. ตกแต่งพอประมาณ

          อย่าตกแต่งห้องโดยการวางของกระจัดกระจายไปทั่ว แต่ให้ใช้มุมใดมุมหนึ่งเป็นจุดรวมเพื่อวางของตกแต่ง เช่น กรอบรูป หรือชั้นสำหรับวางของสะสมชิ้นเล็กๆ หลีกเลี่ยงการใช้ของตกแต่งที่มากเกินไปเพื่อไม่ให้ห้องดูเลอะเทอะไปด้วยของกระจุกกระจิก


7. เลิกเป็นคนขี้เสียดาย

          Kondo Marie (คนโด มาริเอะ) ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดระเบียบภายในบ้านและนักเขียนชื่อดังชาวญี่ปุ่นกล่าวเอาไว้ว่า “เรามีของเยอะเกินไป ไม่ใช่เพราะเรามีพื้นที่จัดเก็บน้อยเกินไป” แน่นอนว่าการทิ้งของบางอย่างมักจะเป็นปัญหาอยู่เสมอโดยเฉพาะกับบางคนที่มีนิสัยชอบเสียดาย และผลลัพธ์ที่ตามมาคือห้องที่รกรุงรังเต็มไปด้วยข้าวของที่ไม่จำเป็นมากมาย จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถทิ้งของบางอย่างและเก็บไว้แต่ของที่จำเป็นจริงๆ หรือหากยังมีสภาพดีอยู่ก็อาจจะนำไปบริจาคก็ได้ เช่นตุ๊กตา หนังสือที่ไม่อ่านแล้ว หรือเสื้อผ้าที่มีมากมายเต็มตู้ การเครียร์ของออกไปจะทำให้ห้องมีพื้นที่มากขึ้นและดูกว้างมากขึ้นด้วย

พื้นที่ใช้สอยในคอนโดใจกลางเมืองส่วนใหญ่จะค่อนข้างเล็ก และหากต้องการพื้นที่กว้าง ๆ ก็ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่แพงมากขึ้นตามขนาดห้องและความสะดวกสบาย แต่การอยู่อาศัยในห้องเล็ก ๆ แคบ ๆ ไปนาน ๆ ก็ทำให้เรารู้สึดอึดอัดและไม่สบายใจได้เช่นดัน ดังนั้น การจัดระเบียบห้องจึงสามารถตอบโจทย์การใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าได้ตรงจุด ทั้งแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่ไม่เพียงพอ และการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ ทำให้เรารู้สึกเหมือนได้ห้องใหม่ที่น่าอยู่มากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com