7 วิธีอยู่คอนโดให้ปลอดภัยฉบับผู้หญิงตัวคนเดียว

6 ก.พ. 2566
          ปัจจุบันคนนิยมอยู่คอนโดคนเดียวกันมากขึ้น เพราะนอกจากจะสะดวกสบายแล้ว ยังมีความเป็นส่วนตัวสูง แต่ทั้งนี้ก็ต้องแลกมากับความปลอดภัย โดยเฉพาะกับผู้หญิงที่ต้องเช่าคอนโดมิเนียม อะพาร์ตเมนท์ หรือห้องเช่าอยู่ตามลำพัง ดั่งจะเห็นได้จากข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ร้ายที่มักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง และแต่ละครั้งก็ดูจะสร้างความหวั่นวิตกมิใช่น้อย ข่าวสารเหล่านั้นได้กระตุ้นเตือนให้ผู้ที่พักอาศัยคนเดียวได้ตระหนักถึงความไม่ปลอดภัยมากขึ้น แต่จะมีวิธีใดบ้างที่ผู้หญิงจะสามารถใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดได้เองโดยไม่เสี่ยงเกิดเหตุร้ายแบบไม่คาดฝัน? วันนี้เรามี 7 วิธีอยู่คอนโดให้ปลอดภัยฉบับผู้หญิงตัวคนเดียวมานำเสนอ และหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสาวๆผู้ชื่นชอบการไปไหนมาไหนตามลำพังได้ไม่มากก็น้อย


 

1.ความปลอดภัยของสภาพแวดล้อม

          สิ่งที่ควรคำนึงถึงอันดับแรกในการเลือกคอนโดคือความปลอดภัยของสภาพแวดล้อม เพราะยิ่งสภาพแวดล้อมของคอนโดปลอดภัยเท่าไร อัตราความเสี่ยงที่จะเกิดจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็จะน้อยลงเท่านั้น โดยเราสามารถพิจารณาความปลอดภัยได้จากทำเลและราคา เพราะสองสิ่งนี้คือสิ่งที่จะช่วยคัดกรองผู้พักอาศัยได้ในระดับหนึ่ง

นอกจากสองสิ่งนี้แล้ว เรื่องระบบรักษาความปลอดภัยก็เป็นอีกสิ่งที่สามารถนำมาพิจารณาร่วมด้วย โดยเราสามารถสังเกตได้จากระบบรักษาความปลอดภัยของประตูเข้า –ออกว่ามีความแน่นหนาหรือไม่ มีเจ้าหน้าที่รปภคอยเฝ้าระวังภัยตลอด 24 ชั่วโมงหรือเปล่า สังเกตกล้องวงจรปิดว่ามีทุกชั้นหรือไม่ กลุ่มผู้พักอาศัยเป็นคนแบบไหน มีระบบประตูแบบคีย์การ์ห้ามคนภายนอกเข้าออกหรือเปล่า และนอกจากนี้ควรจะมีไฟฟ้าส่องสว่างตามทางเดินตลอดทุกชั้นทุกมุมโดยเฉพาะมุมอับสายตาด้วย เป็นต้น


2.ความปลอดภัยของห้องพัก

          สิ่งต่อมาในเลือกคอนโดคือความปลอดภัยของห้องพัก หากประตูเป็นระบบดิจิทัลล็อคก็จะทำให้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น แต่หากเป็นประตูธรรมดา ก็ให้พิจารณาประตูหน้า ประตูหลัง ช่องหน้าต่างและช่องอากาศอื่นๆว่ามีระบบล็อกที่แน่นหนาดีหรือไม่ ไม่ชำรุด แตกหัก หรือเป็นสนิม และควรเพิ่มช่องตาแมวและตัวล็อคอีกชั้นภายในห้องเพื่อความปลอดภัยด้วย


3.สอดส่องรอบตัวอยู่เสมอ

          เมื่อเราได้คอนโดที่ถูกใจมาแล้ว อันดับต่อไปคือความปลอดภัยในขณะที่อยู่อาศัย สิ่งที่ควรคำนึงถึงมากที่สุดคือการมีสติในช่วงเวลาการเดินทางระหว่างไปกลับคอนโด โดยเฉพาะในยามกลางคืนที่คุณควรจะมีสติให้มาก คอยสอดส่องสิ่งรอบตัวอยู่เสมอ ไม่คุยโทรศัพท์หรือเล่นมือถือขณะกำลังเดินคนเดียว ก่อนจะขึ้นคอนโด หรือลิฟท์ควรสอดส่องทั้งซ้ายและขวาว่ามีคนมีท่าทางพิรุธเดินตามมาหรือมีสิ่งผิดปกติอื่นๆหรือไม่ ระมัดระวังไม่แตะบัตรเข้าออกหรือขึ้นลิฟท์พร้อมคนแปลกสองต่อสอง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้สังเกตลักษณะท่าทางของคนๆนั้นโดยเว้นระยะห่างเอาไว้ ไม่เปิดประตูเข้าห้องขณะที่มีคนอยู่ใกล้ๆข้างหลังเป็นอันขาด เพราะหากคนๆนั้นเป็นคนร้ายเขาจะสามารถบุกเข้าไปในห้องของคุณได้ในทันที หากคิดว่าสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจแนะนำให้ไปอยู่ในที่ที่มีคนเยอะๆ หรือโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือโดยเร็ว


4.ตรวจเช็คประตูห้อง, ประตูระเบียงทุกครั้งเมื่อเข้ามาในห้องและอย่าลืมปิดม่านให้สนิท

          สิ่งที่ไม่ควรละเลยเป็นอันขาดคือ ตรวจเช็คประตูทั้งประตูหน้าและประตูระเบียงให้เรียบร้อยว่าล็อคดีแล้วหรือไม่ ห้ามเปิดระเบียงทิ้งไว้เด็ดขาดเพราะนั้นอาจเป็นช่องทางให้ผู้ไม่หวังดีเข้ามาในห้องคุณได้ นอกจากนั้นควรเช็คสภาพประตูอยู่เสมอ หากชำรุดก็ควรรีบซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ทันที ในช่วงเวลากลางคืนก็ให้ปิดม่านให้มิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้คนภายนอกเห็นข้างในห้องของเราได้

5.อย่าเปิดประตูให้คนแปลกหน้า


         ไม่ว่าจะมีคนมาเคาะประตูเพื่อขอความช่วยเหลือ หรือได้ยินเสียงแปลกๆอะไรก็ตาม ห้ามเปิดประตูห้องเป็นอันขาด! เพราะนี่อาจเป็นกลลวงของผู้ไม่หวังดีที่มักจะมาในรูปแบบต่างๆ วิธีที่ดีที่สุดคือแจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของคอนโดหรือตำรวจจะปลอดภัยที่สุด


6.อย่าแชร์โลเคชั่นในโลกโซเชียล

         การแชร์โลเคชั่นคอนโดของตัวเองลงในโลกโซเซียลไม่ต่างจากการจุดพลุบอกตำแหน่งของคุณกับคนร้าย โดยเฉพาะผู้หญิงที่อยู่ตัวคนเดียวยิ่งต้องระมัดระวังให้มาก เพราะหากคนร้ายรู้ที่อยู่ของคุณ เขาอาจจะหาโอกาสเข้ามาทำร้ายคุณแบบไม่ทันตั้งตัวก็ได้


7.บันทึกหมายเลขฉุกเฉินไว้

        ควรบันทึกเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินที่จำเป็นเอาไว้ในปุ่มลัด เมื่อเกิดเหตุคับขันขึ้นเราจะได้โทรออกได้ในทันที เช่น 191 เพื่อแจ้งตำรวจ ,199 แจ้งไฟไหม้ ,1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เป็นต้น นอกจากเบอร์เหล่านั้นแล้ว อีกเบอร์ที่คุณควรมีติดเอาไว้คือ เบอร์โทรศัพท์ของสำนักงานนิติบุคคลของคอนโด เพราะเมื่อเกิดเหตุขึ้น นิติคอนโดจะเป็นคนที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุดและสามารถมาช่วยเราได้เร็วที่สุดนั้นเอง

เพราะชีวิตเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เมื่อเราต้องมาอาศัยอยู่ตามลำพังแล้ว สิ่งที่เราควรปฏิบัติมากที่สุดคือการใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ระมัดระวังตัวเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะหากคุณเป็นผู้หญิงตัวคนเดียว ความระมัดระวังที่มีก็ยิ่งต้องเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า ทั้งนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของตัวคุณนั้นเอง


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com