7 วิธีลดปริมาณไรฝุ่นในห้องนอน

3 เม.ย. 2566
          ไรฝุ่นเป็นแมลงที่อยู่ปะปนภายในบ้านโดยเฉพาะบนที่นอน หมอน พรม หรือแม้แต่เครื่องเรือนต่างๆ ไรฝุ่นมีขนาดเล็กมากและทนอยู่ได้ในทุกสภาพอากาศ โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมที่อับชื้น นอกจากนี้ พวกมันยังชอบกินเศษผิวหนังหรือรังแคของคนและสัตว์เป็นอาหารอีกด้วย

  

          แม้ไรฝุ่นจะเป็นแมลงตัวที่ตัวเล็กจนยากจะมองเห็นด้วยตาเปล่า แต่การมีไรฝุ่นอยู่บนที่นอนก็อาจจะนำมาซึ่งปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะ ปัญหาสุขภาพ เพราะมูลของไรฝุ่นคือสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ หอบหืด ผื่นคัน หรือแม้แต่เยื่อบุตาและโพรงจมูกอักเสบ เพื่อปกป้องสุขภาพของคุณจากสิ่งมีชีวิตเจ้าปัญหานี้ เราจึงนำวิธีลดปริมาณไรฝุ่นในห้องนอนง่ายๆมาเสนอ ลองไปดูกันเลย....


1.หมั่นทำความสะอาดชุดเครื่องนอนเป็นประจำ

          ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน หรือแม้แต่ผ้าห่มเป็นที่อยู่อาศัยของไรฝุ่น ด้วยความที่ชุดเครื่องนอนเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องใช้เป็นประจำ จึงเป็นแหล่งสะสมคราบเหงื่อไคลและสิ่งสกปรกต่างๆ หากไม่ได้ทำความสะอาดเป็นเวลานาน ไรฝุ่นก็จะเข้าไปซ่อนตัวและสะสมอยู่ในนั้นจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ ดังนั้น เราจึงควรนำชุดเครื่องนอนเหล่านี้ไปซักทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อเป็นการทำลายแหล่งที่อยู่และอาหารของไรฝุ่น แค่นี้ก็จะช่วยลดอาการภูมิแพ้ได้มากขึ้นแล้ว


2.นำฟูกนอนไปตากแดด

          นอกจากการซักทำความสะอาดชุดเครื่องนอนประเภทที่สามารถถอนซักได้แล้ว ชุดเครื่องนอนที่ยากต่อการซักอย่าง ฟูกนอน หมอน หรือหมอนข้างเองก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเราควรนำสิ่งเหล่านี้ออกไปตากแดดเป็นประจำ เพราะแสงแดดมีรังสีที่สามารถฆ่าเชื้อโรคและเชื้อรา อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของไรฝุ่นได้ด้วย


3.ไม่วางของมากเกินไป

          ในห้องนอนไม่ควรมีของมากเกินความจำเป็น เพราะอาจทำให้กลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและไรฝุ่นได้มากขึ้น โดยควรจัดพื้นที่ในห้องให้โล่งที่สุด ไม่วางตุ๊กตาหรือของประดับมากเกินไป ไม่วางของไว้บนที่นอน นอกจากนี้ ควรเอาของที่ไม่ใช้แล้วออกไปจากห้อง เช่น สายไฟหรือหมอนที่ไม่ได้ใช้แล้ว วิธีนี้นอกจากจะช่วยลดการเจริญเติบโตของไรฝุ่นได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย


4.ดูดฝุ่นเป็นประจำ

          การดูดฝุ่นในห้องเป็นประจำเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ยิ่งหากใช้เครื่องดูดฝุ่นที่มีประสิทธิภาพสูง การกำจัดไรฝุ่นก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพตามไปด้วย แน่นอนว่าวิธีนี้อาจต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายมหาศาล เพราะเครื่องดูดฝุ่นที่กำจัดไรฝุ่นได้นั้นมักจะมีราคาแพงกว่าเครื่องดูดฝุ่นธรรมดานั้นเอง


5.เปิดห้องรับแสง

          ในช่วงเช้าที่คุณไม่ได้นอนหลับพักผ่อน แนะนำให้เปิดหน้าต่างเพื่อรับแสงอย่างน้อยวันละ 1-2 ชั่วโมง การเปิดรับแสงสว่างและลมธรรมชาติเข้ามา นอกจากจะช่วยลดการเกิดไรฝุ่นได้แล้ว ยังจะช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกอีกด้วย ตรงกันข้ามหากคุณปิดหน้าต่างเอาไว้ตลอดเวลา อากาศในห้องก็จะอึดอัด มีความชื้นสูง ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคและไรฝุ่น กรณีเดียวที่คุณไม่ควรเปิดหน้าห้องคือหากบ้านของคุณติดถนนใหญ่หรือบริเวณที่มีฝุ่นเป็นปริมาณมาก เพราะหากเป็นกรณีนี้ การเปิดหน้าต่างนานเกินไปห้องอาจจะส่งผลร้ายเสียยิ่งกว่านั้นเอง


6.ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ

          การปลูกต้นไม้ฟอกอากาศเป็นหนึ่งวิธีกำจัดไรฝุ่นที่คุณอาจนึกไม่ถึง โดยส่วนใหญ่ผู้คนรู้ดีอยู่แล้วว่าต้นไม้เหล่านี้มีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ขึ้น แต่นอกจากคุณสมบัตินั้นแล้ว ต้นไม้ฟอกอากาศบางชนิดยังสามารถดักจับไรฝุ่นไม่ให้ฟุ้งกระจายได้ นอกจากนี้ ยังใช้เป็นสิ่งตกแต่งให้ห้องดูสวยงามสบายตาขึ้นอีกด้วย


7.ใช้เครื่องฟอกอากาศ

          การใช้เครื่องฟอกอากาศ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเพื่อการกำจัดไรฝุ่นในห้องนอน โดยแนะนำให้เปิดเอาไว้ตลอดเวลาเพื่อให้อากาศหมุนเวียน เครื่องฟอกอากาศสามารถช่วยลดปริมาณฝุ่นและเชื้อโรคภายในห้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อาจจะต้องแลกมากับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นทั้งเรื่องค่าไฟและค่าไส้กรองที่ต้องเปลี่ยนในราคาหลักพัน เพราะหากเราไม่เปลี่ยน เครื่องฟอกอากาศเพื่อกำจัดไรฝุ่นก็จะกลายเป็นเครื่องปล่อยไรฝุ่นและเชื้อโรคแทน


          ปัญหาไรฝุ่นกับห้องนอนนั้นเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมาตลอด แต่เพราะไรฝุ่นมีขนาดเล็กจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น หลายคนจึงมักจะมองข้ามมันอยู่เสมอ กว่าจะรู้ตัวอีกทีคุณก็ต้องทรมานกับอาการป่วยภูมิแพ้และระบบทางเดินหายใจไปแล้ว และแม้ว่าเราจะไม่สามารถกำจัดไรฝุ่นให้หมดไปได้ แต่หากสามารถจะลดปริมาณไรฝุ่นที่จะมาสัมผัสกับเราได้ สุขภาพอนามัยของเราก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอน


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com