แหล่งสะสมเชื้อโรคภายในบ้านที่ถูกมองข้าม

6 ก.พ. 2566
          เชื้อโรคถือเป็นภัยร้ายที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 กำลังระบาดและเริ่มคุกคามการใช้ชีวิตประจำวันของเราทุกคน การให้ความสำคัญกับการรักษาความสะอาดและป้องกันตัวเองจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะแหล่งสะสมเชื้อโรคไม่ได้จำกัดแค่ในพื้นที่ที่มีคนพลุกพล่านนอกบ้านเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่บริเวณต่าง ๆ ภายในบ้านก็สามารถเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อและแบคทีเรียได้เช่นเดียวกัน และนั้นก็รวมถึงจุดเล็กๆที่คนส่วนใหญ่มองข้ามได้ง่าย เช่น ลูกบิดประตู สวิตช์ไฟ เป็นต้น ดังนั้น เพื่อให้บ้านของเราเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยต่อเชื้อไวรัส ลองมาดูว่ามีจุดไหนภายในบ้านที่เราไม่ควรมองข้ามและตรวจเช็กให้ดีทุกครั้งเวลาทำความสะอาดบ้าง ดังนี้

  

1.ลูกบิดประตู

          เป็นสิ่งแรกที่เราต้องสัมผัสเมื่อต้องเปิดประตู และเพราะเป็นจุดที่คนในบ้านต้องสัมผัสวันละหลายๆครั้ง จึงเป็นช่องทางที่เชื้อสามารถแพร่กระจายไปสู่บุคคลอื่นได้ง่าย นอกจากนี้ยังเป็นจุดที่มักจะถูกมองข้ามเวลาทำความสะอาดจนกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งภายในบ้านอีกด้วย

วิธีการทำความสะอาด : เช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้ออย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง


2.สวิตช์ไฟ

          จากผลการวิจัยพบว่าบนสวิตช์ไฟโดยเฉพาะสวิตช์ไฟห้องน้ำมีเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคท้องร่วงมากถึง 217 ตัวต่อตารางนิ้ว สวิตซ์ไฟเป็นอีกจุดที่เรามักจะสัมผัสหลายๆครั้งโดยไม่เคยทำความสะอาด และมันก็กลายเป็นอีกหนึ่งจุดในบ้านที่เต็มไปด้วยเชื้อโรคที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่ามากมาย เชื้อโรคที่อยู่บนสวิตซ์ไฟสามารถแพร่ไปสู่ทุกคนภายในบ้านได้เพียงเสี้ยววินาที ดังนั้น จุดนี้จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรมองข้ามเวลาทำความสะอาดเด็ดขาด

วิธีการทำความสะอาด : ฉีดแอลกอฮอล์ลงบนผ้า แล้วนำไปเช็ดที่สวิตช์ไฟก่อนจะนำผ้าแห้งมาเช็ดซ้ำอีกรอบ


3.ก๊อกน้ำ

         เป็นอีกหนึ่งจุดที่ทุกคนในบ้านใช้งานทุกวัน และนั้นก็ทำให้ก๊อกน้ำกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรีย นอกจากนี้มักเกิดคราบสกปรกจนไม่น่ามองได้ง่ายอีกด้วย

วิธีการทำความสะอาด : เช็ดด้วยน้ำสบู่แล้วล้างออก หรืออาจขัดด้วยเบกกิ้งโซดาผสมน้ำมะนาวเพื่อความเงางาม


4.ม่านห้องน้ำ

         ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่มีอากาศอบอ้าว มีความชื้นสูง และนั้นทำให้ม่านที่แขวนอยู่ในนั้นมีโอกาสเกิดเชื้อราขึ้นได้ง่าย อันนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพมากมาย แม้เชื้อราส่วนใหญ่จะไม่เป็นอันตรายมากนัก แต่ก็อาจทำให้เกิดความรำคาญใจและอาการป่วยเรื้อรังได้ นอกจากนี้ยังทำให้ห้องน้ำดูสกปรกไม่น่ามองอีกด้วย


วิธีการทำความสะอาด

          – ผ้าม่านที่เป็นผ้า สามารถถอดซักและนำมาตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรคได้เลย

          – ผ้าม่านพลาสติก กำจัดบริเวณที่เป็นเชื้อราด้วยเบกกิ้งโซดา แล้วนำไปซักรวมกับผ้าขนหนูเก่าๆโดยใส่น้ำส้มสายชูแทนผงซักฟอก เมื่อซักเสร็จแล้วนไปตากแดดโดยไม่ต้องปั่นแห้งเพื่อฆ่าเชื้อโรค


5. ชักโครก

          ชักโครกเป็นจุดที่ใช้รองรับของเสียจากร่างกาย จึงเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย ดังนั้น การรักษาความสะอาดของห้องน้ำโดยเฉพาะชักโครกจึงเป็นสิ่งจำเป็นมาก แจ็ค กิลเบิร์ต นักจุลชีววิทยา จากห้องปฏิบัติการแห่งชาติอิลลินอยด์ สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ห้องน้ำที่สภาพแวดล้อมเย็น แห้งและสะอาดจะทำให้แบคทีเรียส่วนใหญ่ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ ผิดกับห้องน้ำที่มีอากาศชื้น อุ่น และสกปรกจะทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดีและมีชีวิตได้นานกว่า

เชื้อโรคที่มาจากชักโครกมีอยู่หลายชนิด และส่วนใหญ่มักจะเป็นชนิดที่ก่อให้เกิดอันตรายต่างๆ เช่น เชื้ออีโคไล (Escherichia coli) ที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องร่วง เป็นต้น เพื่อความปลอดภัย นอกจากจะทำความสะอาดโถชักโครกแล้ว ฝาชักโครก ที่รองนั่ง และปุ่มกดก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกัน เพราะเวลากดน้ำหรือราดน้ำ น้ำจากโถอาจกระเด็นมาโดนจนกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้เช่นเดียวกัน

วิธีการทำความสะอาด : ใช้น้ำยาทำความสะอาดสุขภัณฑ์ขัดทำความสะอาด สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง


6.เฟอร์นิเจอร์

          เฟอร์นิเจอร์โดยเฉพาะเตียงและโซฟาเป็นแหล่งสะสมคราบเหงื่อไคลที่หลาย ๆ คนอาจคาดไม่ถึง คราบเหงื่อไคลพวกนี้เมื่อสะสมนานวันเข้าก็จะหมักหมมจนกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคที่ยากต่อการทำความสะอาด โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่มีซอกหลืบทำให้ยากจ่อการเข้าถึง ดังนั้น ควรหมั่นทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ในบ้านเป็นประจำ เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ

วิธีการทำความสะอาด : ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาด สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง


          แม้การทำความสะอาดตามจุดใหญ่ ๆ จะช่วยให้บ้านดูสะอาดเรียบร้อย แต่ในความเป็นจริงยังมีจุดเล็ก ๆ ที่ถูกมองข้ามจนเกิดเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและสิ่งสกปรกจนนำไปสู่อาการเจ็บป่วยได้อีกหลายจุด

ดังนั้น การทำความสะอาดอย่างพิถีพิถันทุกซอกทุกมุมจึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 นี้ ทั้งนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพของทุกคนภายในบ้านนั้นเอง


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com