เปลี่ยนระเบียงคอนโดให้กลายเป็นพื้นที่สารพัดประโยชน์

12 เม.ย. 2566
          “ระเบียง” เป็นส่วนประกอบของคอนโดแทบทุกยูนิต แต่เนื่องจากราคาที่ดินที่แพงมากในปัจจุบัน ทำให้เหล่า Developer จำเป็นต้องลดขนาดระเบียงคอนโดลงเพื่อเน้นพื้นที่ใช้สอยภายในห้องให้มากขึ้น และนั้นก็ทำให้หลายๆคนมองพื้นที่ส่วนนี้เป็นพื้นที่ไร้ประโยชน์และละเลยมันไป แต่ถ้าเรารู้จักจัดระเบียบ เพื่อแบ่งสันปันส่วนพื้นที่บริเวณระเบียงคอนโดให้เกิดประโยชน์ เราก็อาจจะใช้พื้นที่ทุกๆตารางเมตรของคอนโดมิเนียมได้อย่างเต็มที่และคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปมากขึ้น ระเบียงคอนโดจะสามารถปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่ใช้สอยอะไรได้บ้าง ไปดูกันเลย


 

1. เปลี่ยนระเบียงคอนโดให้กลายเป็นสวนสีเขียว

          เมื่อพูดถึงการเปลี่ยนพื้นที่ระเบียงคอนโด การทำสวนสีเขียวเล็กๆคงเป็นสิ่งที่ทุกคนนึกถึงเป็นอันดับแรก เพราะระเบียงเป็นพื้นที่เปิด สามารถรับลมและแสงได้ดี จึงเหมาะแก่การปลูกต้นไม้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาเรื่องฝุ่นและดินที่ฟุ้งกระจาย นอกจากนี้ เรายังสามารถเลือกต้นไม้ที่มีประโยชน์ อย่างไม้ฟอกอากาศ หรือพืชผักสวนครัวต้นเตี้ย ๆ มาปลูกไว้เพื่อใช้ประกอบอาหารได้อีกด้วย โดยแนะนำให้เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย ทนแล้ง และสามารถปลูกได้ในพื้นที่จำกัด ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้มีปัญหากับห้องข้างเคียงหรือเรื่องท่อตันได้นั้นเอง


2. เปลี่ยนระเบียงคอนโดให้กลายเป็นมุมทำงานส่วนตัว

          สำหรับคนที่ต้องทำงานที่บ้านบ่อยๆ การทำงานให้ห้องที่คับแคบอาจจะทำให้รู้สึกอึดอัดและเบื่อหน่าย แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่อยากออกไปข้างนอก ด้วยปัญหาเหล่านี้ การทำงานที่ระเบียงคอนโดจึงกลายเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ที่สุด เพียงแค่หาโต๊ะเล็กๆกับเก้าอี้สักตัวมาตั้งที่ระเบียงเพื่อรับลม เพียงแค่นี้ก็ถือเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศที่อุดอู้ให้สดชื่นขึ้นโดยไม่ต้องออกไปข้างนอกให้เสี่ยงรถติด ทั้งนี้แนะนำให้ออกมานั้งในช่วงที่แดดไม่แรงหรือเอาร่มมากางไว้ด้วยจะดีกว่า


3. เปลี่ยนระเบียงคอนโดให้เป็นที่ออกกำลังกาย

          สำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกาย ระเบียงคอนโดน่าเป็นจุดที่เหมาะจะใช้ออกกำลังกายยามเช้าและเย็นเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นโยคะ หรือการกายบริหารเบาๆ นอกจากนี้ยังได้สูดอากาศบริสุทธิ์จากธรรมชาติ มีความปลอดภัย และมีความเป็นส่วนตัวอีกด้วย


4. เปลี่ยนระเบียงคอนโดให้กลายเป็นพื้นที่เลี้ยงสัตว์

          หากคุณอยู่ในคอนโดมิเนียมที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ พื้นที่ระเบียงคอนโดคือสถานที่ชั้นเยี่ยมที่เหมาะจะใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมของเหล่าสัตว์เลี้ยงที่ต้องการวิ่งเล่น เช่น แมว เพราะพื้นที่เปิดอย่างระเบียงจะช่วยให้พวกเขาไม่รู้สึกอึดอัดเหมือนอยู่ในห้อง สัตว์เลี้ยงของเราจะได้มีสุขภาพจิตและกายที่ดีขึ้น แถมยังช่วยระบายอากาศ ลดกลิ่นอับภายในห้องของเราได้ด้วย แต่ทั้งนี้ก็ควรจะดูเรื่องความปลอดภัยให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงพลัดตกลงไปหรือกระโดดไปห้องคนอื่นจนสร้างความเดือดร้อนได้ โดยแนะนำให้ติดระแนงไม้ ตาข่าย หรือตะแกรงเพื่อป้องกัน นอกจากนี้ ก็ควรดูแลเรื่องการขับถ่ายของพวกเขาด้วย เพราะหากไม่ทำความสะอาดให้ดี ก็อาจจะทำให้เกิดเชื้อโรคและกลิ่นไปรบกวนห้องข้างๆจนเกิดปัญหาตามมาได้


5. เปลี่ยนระเบียงคอนโดให้กลายเป็นมุมสุดชิล

          การอยู่ในห้องนานๆอาจทำให้รู้สึกเบื่อหน่าย แต่การออกไปข้างนอกก็อาจทำให้เหนื่อยได้เช่นเดียวกัน ลองเปลี่ยนบรรยากาศด้วยการหาโต๊ะเก้าอี้มานั่งเล่นเพื่อรับลมและมองวิวที่ระเบียงก็ดูน่าสนใจดี หรือหากมีเวลาและงบประมาณ คุณอาจจะปรับเปลี่ยนพื้นที่ตกแต่งระเบียงใหม่ ด้วยการทำสีพื้นหรือสีผนังให้ดูสวยขึ้น อาจวางของประดับเช่นโคมไฟหรือไม้ฟอกอากาศเพื่อเพิ่มความสดใส หรือติดตั้งชั้นวางเล็ก ๆเพื่อเป็นมุมทานกาแฟและของว่างเอาไว้ด้วย เพียงเท่านี้ระเบียงของคุณก็กลายเป็นโอเอซิลสุดชิลใจกลางเมืองที่คุณจะสามารถผ่อนคลายได้ทุกวัน


          แม้พื้นที่ระเบียงคอนโดส่วนใหญ่จะไม่ใหญ่มาก แต่ระเบียงก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของห้องที่ถูกบวกเข้าไปในราคาที่เราต้องจ่ายไปเรียบร้อย แม้คนส่วนใหญ่มักจะใช้พื้นที่นี้เป็นที่ตากผ้า แต่แท้จริงระเบียงคอนโดสามารถเพิ่มประโยชน์ใช้สอยได้มากกว่านั้น หากรู้จักใส่ไอเดียให้เหมาะสม ระเบียงคอนโดนี้จะกลายเป็นพื้นที่อรรถประโยชน์ที่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปอย่างแน่นอน


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com