เคล็ดลับกำจัดคราบหินปูนบนกระจกห้องน้ำแบบง่ายๆสไตล์ออร์แกนิค

25 เม.ย. 2566
           ห้องน้ำเป็นอีกหนึ่งห้องที่มีการใช้งานเป็นประจำ จึงทำให้เกิดคราบสกปรกง่ายกว่าห้องอื่นๆหากไม่ได้รับการดูแลรักษาให้ดี โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นกระจก

   

           คราบหินปูนบนกระจกห้องน้ำเป็นปัญหาชวนปวดหัวที่หลายบ้านต้องพบเจออยู่เสมอ โดยเฉพาะกระจกที่ใช้เป็นฉากกั้นเพื่อแบ่งโซนแห้งกับเปียกที่เลี่ยงไม่ได้ที่จะสัมผัสกับน้ำจนเกิดเป็นคราบหินปูนที่ทำให้กระจกดูหมอง สกปรกและไม่น่าใช้ ยิ่งปล่อยไว้นานเท่าไร คราบก็จะยิ่งฝังแน่นจนยากต่อการทำความสะอาด ดังนั้น การที่จะดูแลห้องน้ำให้สะอาดเหมือนใหม่ เราจึงควรหมั่นทำความสะอาดห้องน้ำอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันการสะสมของคราบเหล่านี้นั่นเอง


คราบหินปูนบนกระจกในห้องน้ำเกิดขึ้นจากอะไร?

          คราบหินปูนบนกระจกห้องน้ำ คือคราบสีขาวคล้ายหยดน้ำแห้งๆที่ติดแน่นอยู่บนตัวกระจก คราบเหล่านี้เกิดจากการสะสมของแร่ธาตุต่างๆที่อยู่ในน้ำประปา เช่น แมกนิเซีม แคลเซียม ที่มีความกระด้างสูง เมื่อไปสัมผัสกับกระจกจึงเกิดเป็นรอยด่างและคราบหินปูน นอกจากกระจกแล้ว คราบเช่นนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้กับบริเวณอื่นๆที่น้ำประปาไปสัมผัส เช่น ผนังห้องน้ำ สุขภัณฑ์ หรือหัวก๊อกก็ได้เช่นเดียวกัน


สูตรกำจัดคราบหินปูนบนกระจกแบบออร์แกนิคอย่างง่ายๆ


1. น้ำส้มสายชู + น้ำยาล้างจาน

          นำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำยาล้างจานในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 จากนั้นก็นำไปพ่นกระจกบริเวณที่เป็นคราบให้ทั่วแล้วพักไว้ 10-15 นาที จากนั้นให้เอาฟองน้ำที่ชุบด้วยน้ำสบู่เช็ดคราบบนกระจกออก ตามด้วยล้างน้ำให้สะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง ซึ่งในน้ำส้มสายชูจะมีกรดอะซิติกที่จะช่วยกำจัดคราบสกปรก ส่วนในน้ำยาล้างจานจะมีส่วนผสมที่สามารถล้างคราบไขมันและคราบสกปรกได้ดี ดังนั้น การผสมทั้งสองอย่างเข้าด้วยกันจึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดคราบสกปรกต่างๆได้มากขึ้น


2. น้ำส้มสายชู + น้ำอุ่น

          ผสมน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ ในน้ำอุ่น 2 ถ้วยตวง นำผ้าสะอาดไปชุบในน้ำที่ผสมไว้ บิดให้พอหมาดแล้วนำไปเช็ดคราบที่กระจกจนกว่าคราบจะหายไป ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายแถมประหยัดที่สุดอีดด้วย


3. มะนาว + น้ำยาล้างจาน

          ผสมน้ำมะนาว น้ำยาล้างจาน และน้ำสะอาดเข้าด้วยกัน นำไปฉีดบนคราบหินปูนบนกระจกแล้วใช้ฟองน้ำถูจนคราบหายใจ จากนั้นจึงล้างด้วยน้ำสะอาดและเช็ดด้วยผ้าแห้งอีกครั้ง


4. ขี้เถ้าแกลบ + โซดาไฟ

          สูตรนี้ค่อนข้างยุ่งยากกว่าสูตรอื่น เนื่องจากขี้เถ้าแกรบไม่ใช้สิ่งที่จะมีทุกบ้าน แต่ก็ไม่ได้หายากจนเกินไป ซึ่งเราสามารถหาขี้เถ้าแกรบได้ตามร้านขายต้นไม้หรือร้านค้าที่ขายได้เลย แต่แม้จะต้องไปซื้อวัตถุดิบเพิ่มสักหน่อย แต่รับรองในผลลัพธ์ได้ เพราะขี้เถ้าแกลบที่มีส่วนผสมของซิลิก้านั้นจะมีคุณสมบัติที่จะช่วยให้เกิดความเงางาม จึงทำให้กระจกไม่เพียงแต่สะอาด แต่ยังดูสวยและน่าใช้ด้วยนั้นเอง ส่วนวิธีใช้นั้นก็เริ่มจากผสมขี้เถ้าแกลบ น้ำ และโซดาไฟเข้าด้วยกัน จากนั้นก็สวมถุงมือให้เรียบร้อยและใช้ผ้าชุบลงไปในน้ำที่ผสมและนำไปเช็ดกระจกได้เลย


          คราบหินปูนบนกระจกห้องน้ำเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยๆ ทำให้หลายๆคนมักจะมองข้ามและปล่อยคราบเหล่านี้ทิ้งไว้จนคราบฝังแน่นจนยากต่อการทำความสะอาด ทั้งที่แท้จริงแล้วคราบเหล่านี้สามารถป้องกันได้ เพีนงหมั่นทำความสะอาด ฉีกล้างกระจกทุกครั้งหลังอาบน้ำเพื่อไม่ให้แร่ธาตุจากน้ำประปาสะสม และพยายามทำกระจกให้แห้งอยู่เสมอ เพียงเท่านี้ก็จะลดโอกาสการเกิดคราบหินปูนบนกระจกได้มากเลยทีเดียว


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com