เคล็ดลับการเลือกสีหลังคาบ้าน

28 เม.ย. 2566
          หลังคาเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ทำให้ภาพรวมของบ้านดูสวยงามโดดเด่น เพราะฉะนั้นการเลือกหลังคาจึงเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ต้องคำนึงถึงไม่ว่าจะเป็นรูปทรง รูปแบบกระเบื้อง และที่สำคัญคือ “สี” และเพื่อความสวยงามลงตัวของบ้านในบ้าน วันนี้เราจึงมีวิธีเลือกสีหลังคาบ้านมาแนะนำกัน

  

1. เลือกสีหลังคาจากอุณหภูมิบ้าน

          สีหลังคามีผลต่ออุณหภูมิของบ้าน โดยระดับความอ่อนเข้มของสีบนวัตถุจะทำให้ความร้อนในบ้านต่างกัน จากการวิจัยพบว่าหลังคาบ้านสีโทนอ่อนจะเก็บความร้อนได้น้อยกว่า และสะท้อนความร้อนออกจากตัวบ้านได้มากกว่าหลังคาบ้านสีโทนเข้ม ดังนั้น หากต้องการบ้านที่สะสมความร้อนได้น้อย ก็ควรเลือกสีหลังคาเป็นสีโทนอ่อนหรือโทนสว่าง แต่หากต้องการหลังคาสีโทนเข้มแต่ไม่ต้องการให้บ้านอมความร้อนไว้ ก็ควรเลือกหลังคาที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อน เท่านี้ก็ช่วยลด

ปัญหาการดูดซับความร้อนเอาไว้ได้แล้ว


2. เลือกสีหลังคาจากสีของผนังบ้าน

          สีหลังคาควรดูควบคู่ไปกับสีของผนังบ้าน โดยสามารถใช้หลักการจับคู่สีดังต่อไปนี้ไปเป็นแนวทาง


- ผนังผนังบ้านโทนสีกลาง (Neutral Color) กลาง เช่น สีขาว สีเทา สีเบจ สีครีม สามารถเลือกใช้สีหลังคาได้ทุกสีไม่ว่าจะเป็นสีหลังคาโทนสีอ่อน โทนสีกลาง และโทนสีเข้ม


- บ้านโทนสีสดใส (Bright Color) เช่น สีแดงสด สีฟ้า สีเหลือง ควรเลือกหลังคาเป็นโทนสีกลาง เช่น สีเทาอ่อน สีขาว หรือสีน้ำตาล นอกจากนี้ยังสามารถใช้สีเดียวกับผนังบ้านได้อีกด้วย


- ผนังบ้านโทนเข้ม (Dark Color) เช่น น้ำตาลเข้ม น้ำเงินเข้ม หรือสีดำ จะเหมาะกับหลังคาสีโทนสว่าง เช่น สีขาว สีเทาอ่อน อาจใช้สีที่ใกล้เคียงกับสีผนังหรือที่สดใสไปเลยเพื่อไม่ให้บ้านดูทึบจนเกินไป


         ที่กล่าวมาคือการเลือกสีหลังคาโดยดูจากสีของผนังบ้านเป็นหลัก แต่ในทางกลับกันหากเลือกสีของหลังคาเรียบร้อยแล้ว คุณก็อาจใช้เกณฑ์เดียวกันนี้เลือกสีสำหรับทาผนังบ้านได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ก็อย่าลืมเรื่องชอบส่วนบุคคลด้วยนั้นเอง


3. เลือกสีหลังคาจากประเภทวัสดุหลังคา


- กระเบื้องหลังคาเซรามิค

          เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสีของหลังคาประเภทนี้สามารถทำได้หลายสีสัน มีการเคลือบผิวมันวาวลดการซีดจางของสี เนื้อเรียบเนียนเสมอกันทั้งแผ่น น้ำหนักเบา ดูแลง่ายไม่ยุ่งยาก เหมาะกับการมุงหลังคาบ้านทรง

ปั้นหยาและบ้านสไตล์ร่วมสมัยทั่วไป


- กระเบื้องหลังคาคอนกรีต

          เป็นกระเบื้องที่ผ่านการผลิตจากคอนกรีต มีปูนซีเมนต์ หิน ทราย และน้ำเป็นส่วนผสมและขึ้นรูปเป้นแผ่นลอน แข็งแรง ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ มีความหนาแน่นสูง น้ำซึมได้ยาก ต้นทุนต่ำกว่ากระเบื้องชนิดอื่นแต่คุณภาพสูงและติดตั้งได้ง่าย ส่วนใหญ่มักเป็นสีดทนเข้ม เช่น น้ำตาล เทา ดำ มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ดังนั้นบ้านที่ต้องการใช้หลังคาประเภทนี้ตึงต้องมีโครงสร้างที่ค่อนข้างแข็งแรง รับน้ำหนักได้มากพอสมควร เหมาะกับบ้านไทยประยุกต์ หรือบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี เป็นต้น


- กระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์

          ผลิตจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ผสมกับเส้นใยสังเคราะห์ มีลักษณะเป็นแผ่นบาง น้ำหนักเบา แต่แข็งแรงและทนทานสูง ป้องกันความร้อนได้ดี มีดีไซต์ที่หลากหลายจึงเหมาะกับบ้านทุกสไตล์


- เมทัลชีท

         เป็นหลังคาโลหะเคลือบ พัฒนามาจากสังกะสี เคลือบสารป้องกันสนิม ลดการกัดกร่อน สะท้อนความร้อนได้ดี น้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน ติดตั้งง่าย ราคาถูก เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น หรือส่วนที่ต่อเติมบ้าน เช่น โรงจอดรถ


- กระเบื้องหลังคาดินเผา

         ทำมาจากดินเหนียวผสมน้ำแล้วนำไปผ่านกระบวนการต่างๆเพื่อขึ้นรูปและเข้าเตาเผาด้วยวิธีมาตรฐาน มีความทนทาน ทำให้บ้านดูร่มรื่น มีรูปลักษณ์ที่ดูเป็นธรรมชาติ จึงเหมาะกับบ้านสไตล์โอเรียลทัลหรือสไตล์รีสอร์ท นอกจานี้ยังนิยมใช้ตามโบสถ์วัด ศาลาทรงไทย บ้านทรงไทย เป็นต้น


         การเลือกสีหลังคาบ้านไม่ได้เพียงแค่ความสวยงามเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงปัจจุยอื่นๆ เช่น อุณหภูมิ ความเหมาะสม หรือแม้แต่วัสดุ แล้วยังรวมไปถึงข้อมูลปลีกย่อยอื่นๆอีกนอกเหนือจากนี้ ดังนั้นเราจึงควรศึกษาให้ดี เพื่อให้ได้บ้านที่มีเอกลักษณ์และสวยงามโดดเด่นอย่างที่ตั้งใจไว้นั้นเอง


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com