อุบัติเหตุภายในบ้านที่ไม่ควรมองข้าม

3 พ.ค. 2566
          อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะอุบัติเหตุภายในบ้านที่มักจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วโดยที่คุณไม่คาดคิด และในบางเหตุการณ์นั้นก็อาจจะทำให้บาดเจ็บหนักจนถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตได้ ดังนั้น เราจึงควรรู้วิธีป้องกันและปฐมพยาบาบเบื้องต้น ทั้งนี้ก็เพื่อลดความเสี่ยงต่างๆจากอุบัติเหตุเหล่านั้น ซึ่งอุบัติเหตุภายในบ้านที่พบบ่อย มีดังนี้


1. ของมีคมบาด


          การโดนของมีคมบาด เป็นอุบัติเหตุที่มักจะเกิดขึ้นในบ้านเป็นประจำ เพราะในทุกบ้านย่อมต้องมีของใช้ที่มีคมอยู่ เช่น กรรไกร มีด หรือแม้แต่ของมีคมที่เกิดจาดข้าวของที่เสียหาย เช่น เศษแก้วที่แตก เป็นต้น สิ่วเหล่านี้ล้วนเป็นของที่สามารถสร้างบาดแผลให้ผิวหนังของทุกคนได้ ดังนั้น จึงควรให้ความระมัดระวังขณะใช้งาน และเก็บของเหล่านี้ไว้ให้ดีเพื่อความปลอดภัย


วิธีปฐมพยาบาล


- หากแผลไม่ใหญ่มาก ให้ห้ามเลือดด้วยการใช้ผ้าสะอาดกดลงบนบาดแผลโดยตรง หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นเพื่อเช็ดเบาๆ ทายาฆ่าเชื้อและปิดแผลให้มิดชิด ระมัดระวังไม่ให้แผลสกปรกหรือโดนน้ำ เพราะอาจทำให้ติดเชื้อได้


- ถ้าหากแผลกว้างมาก มีเลือดออกเยอะ และจำเป็นต้องเย็บแผล ให้ห้ามเลือดไว้ และรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที


- หากอวัยวะถูกตัดขาด ให้นำอวัยวะที่ถูกตัดใส่ถุงพลาสติกสะอาด โดยแนะนำเป็นถุงซิปล็อก จากนั้นปิดปากถุงให้แน่นและนำไปแช่ลงในภาชนะที่บรรจุน้ำผสมน้ำแข็ง ห้ามนำอวัยวะใส่ลงในน้ำแข็งโดยตรงเด็ดขาด เพราะอวัยวะส่วนนั้นอาจจะเกิดความเสียหายได้ จากนั้นให่รีบนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด


วิธีป้องกัน


- เก็บของมีคมให้เรียบร้อยและมิดชิด


- ระมัดระวังตัวเสมอเวลาใช้งาน


- ใช้ยางกันคมมาสวมพวกของใช้ในบ้านที่มีความคมและแหลม โดยเฉพาะในบ้านที่มีเด็กอยู่เพื่อความปลอดภัย


2. น้ำร้อนลวก


          การทำอาหารหรือชงกาแฟเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันที่ต้องใช้น้ำร้อน และนั้นก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุอย่างการโดนลวกตามมาได้ โดยเฉพาะในเด็กเล็กหรือผู้สูงวัย และหากไม่รีบปฐมพยาบาลให้ถูกวิธี ก็อาจทำให้บาดแผลยิ่งเจ็บปวดมากกว่าเดิมก็เป็นได้


วิธีปฐมพยาบาล


          หากเกิดอุบัติเหตุน้ำร้อนลวก ให้ใช้น้ำสะอาดที่อุณภูมิปกติล้างทำความสะอาดและบรรเทาความเจ็บปวด โดยหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือถูบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บ ห้ามใช้ยาสีฟันหรือโลชั่นยาบนบาดแผลเด็ดขาด จากนั้นให้วังเกตว่าว่าบริเวณที่โดนน้ำร้อนลวกมีรอยแผล ตุ่มพองใส หรือสีของผิวหนังเปลี่ยนไปหรือไม่ หากมีตุ่มพองขึ้นห้ามเจาะเพราะอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ หากบาดแผลมีขนาดใหญ่ หลังจากปฐมพยาบาลแล้ว ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

อีกกรณีที่ควรไปโรงพยาบาลให้เร้วที่สุดคือการถูกน้ำร้อนลวกบริเวณใบหน้า เพราะผิวบริเวณใบหน้านั้นบอบบางและเกิดการระคาบเคืองง่าย ดังนั้น จึงไม่ควรใส่ยาเองแต่ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรักษาได้อย่างตรงจุดที่สุด


วิธีป้องกัน


- เมื่อต้องทำกิจกรรมที่สัมผัสความร้อน ควรมีสติเพื่อจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ และไม่ควรทำอย่างอื่นควบคู่ในเวลานั้น


- วางภาชนะที่ใส่น้ำร้อนในพื้นที่ที่มั่นคง ไม่เสี่ยงต่อการโดนชนหรือหกกระแทกได้ง่าย


- ไม่วางภาชนะใส่น้ำร้อยใกล้เด็ก ผู้สูงวัย หรือสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันกานเดินชนหรือไปสัมผัสโดยไม่ได้ตั้งใจ


3. ลื่นล้ม


          การลื่นล้มเป็นอุบัติเหตุในบ้านที่สามารถพบได้บ่อยโดยเฉพาะในผู้สูงอายุและเด็ก ซึ่งพื้นที่ที่มีการลื่นล้มบ่อยมากที่สุดในบ้านก็คงหนีไม่พ้นห้องน้ำ เพราะเป็นสถานที่ที่มักจะเปียกน้ำและมีคราบสบู่หลงเหลืออยู่ผลกระทบของการลื่นล้มนี้ก็มีตั้งแต่บาดเจ็บเล็กน้อยไปจนถึงเสียชีวิตได้


วิธีปฐมพยาบาล


          สิ่งแรกที่ควรทำหลังลื่นล้มคือการดูอาการบาดเจ็บและควรนอนหรือนั่งพักเพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บซ้ำ และสังเกตว่ามีอาการบาดเจ็บที่บริเวณไหน หากได้รับการกระแทกอย่างรุนแรงและจุดที่บาดเจ็บเป็นจุดสำคัญอย่างศีรษะ แล้วผู้ป่วยมีอาการอ่อนแรง หรือหมดสติ ให้รีบโทรแจ้ง 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือ ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ป่วยด้วยตัวเองเด็ดขาด โดยระหว่างนั้นให้สังเกตอาการผู้บาดเจ็บอย่างใกล้ชิด


วิธีป้องกัน


          จัดสถานที่พักอาศัยให้ปลอดภัย เป็นระเบียบ และปูนแผ่นยางกันลื่นไว้ภายในห้องน้ำ เพื่อให้เท้าสามารถยึดเกาะกับพื้นได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ควรเพิ่มแสงสว่างให้เพียงพอเพื่อให้มองเห็นสิ่งต่างๆได้ชัดเจนยิ่งขึ้น


          อุบัติเหตุภายในบ้านสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และหนึ่งในสาเหตุนั้นก็คือความ ดังนั้นดราจึงควรระมัดระวัง และมีสติในการใช้ชีวิต เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ไม่ให้เกิดขึ้นได้นั้นเอง


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com