สัญญาณเตือนบ้านทรุด

14 ส.ค. 2565
          “บ้านทรุด” คือการที่พื้นดินบริเวณรอบๆบ้านเกิดการทรุดตัวตามกาลเวลาจนเกิดเป็นโพรงใต้ดิน หรือการที่ฐานรากทรุดตัวจนทำให้ตัวบ้านเกิดรอยแตกร้าว ปัญหาบ้านทรุดเป็นปัญญาที่ที่อาจเกิดขึ้นได้กับบ้านทุกหลัง และหากยิ่งไม่ได้รับการแก้ไข ปัญหานี้ก็จะยิ่งสะสมเรื้อรังจนทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาบ้านทรุดมีอยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นกาลเวลา ความแข็งแรงของโครงสร้าง น้ำหนักของตัวบ้าน หรือแม้แต่ภัยพิบัติ การรู้และเข้าใจถึงสาเหตุจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านควรศึกษาเอาไว้ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะสามารถสังเกตสัญญาณเตือนที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้นั้นเอง


 

บ้านทรุดมีสาเหตุมาจากอะไร?

           สาเหตุของบ้านทรุดนั้นมีอยู่หลายสาเหตุ แต่ละสาเหตุจะมีวิธีการแก้ไขไม่เหมือนกัน ดังนั้น เราจึงควรมั่นใจว่าบ้านเราทรุดด้วยสาเหตุอะไรเพื่อที่จะดำเนินการแก้ไขได้อย่างถูกต้อง


           1.การทรุดตัวของดินอันเนื่องมาจากระดับน้ำใต้พื้นดินมีการเปลี่ยนแปลงหรือน้ำท่วม

บ้านที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมบ่อยครั้งมักจะเสี่ยงต่อปัญหาบ้านทรุดมากเป็นพิเศษ เพราะน้ำมักจะชะหน้าดินจนทำให้ระดับของดินบางลงจนเกิดโพรงขึ้นข้างใต้หลังน้ำลด แต่ปัญหานี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของบ้านโดยตรง เพราะโดยปกติเสาเข็มจะเป็นตัวรับน้ำหนักของบ้านอยู่แล้ว จึงไม่ได้ทำให้เกิดการทรุดตัวมากนัด นอกซะจากจะมีการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำอย่างมาก เช่น การสูบน้ำออกหรือการขุดคลองในพื้นที่ใกล้เคียง ก็จะจะทำให้ดินทรุดตัวอย่างหนักจนกระทบกับโครงบ้านได้


           2.น้ำหนักอาคาร

ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับบ้านมีการต่อเติมส่วนต่างๆจนทำให้น้ำหนักอาคารมากเกินไป ส่วนต่อเติมที่เพิ่มขึ้นมาอาจจะดึงรั้งโครงสร้างบ้านจนเกิดการทรุดตัวหรือแตกร้าวได้


           3.ไม่ได้ลงเสาเข็ม

บ้านบางหลังอาจไม่ได้ลงเสาเข็มในบางบริเวณ เช่น ลานจอดรถ โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ในโครงการบางโครงการที่มักจะใช้วิธีการสร้างแบบเทคอนกรีตลงบนดินไปเลย มักจะเกิดการทรุดตัวบริเวณที่ใช้เชื่อมต่ออยู่บ่อยๆ การลงเสาเข็มจะช่วยชะลอการทรุดตัวลง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูชนิดของดินและพื้นที่ที่ต้องลงเสาอีกทีหนึ่ง


           4.เสาเข็มมีการแตกหรือหัก

กรณีเสาเข็มหักหรือแตกมักจะเกิดมาจากกรรมวิธีการก่อสร้างจนทำให้สูญเสียความสามารถในการรับน้ำหนักไป ซึ่งในกรณีนี้เราจะไม่สามารถมองเห็นได้จนกว่าจะมีรอยที่ฐานรากหรือตอม่อปรากฏออกมา อีกกรณีคือการที่ลงเสาเข็มโดยไม่ได้ทำการเจาะสำรวจดินก่อน ทำให้ลงเสาเข็มลงไปในระดับความลึกเท่ากันทั้งๆที่เป็นดินต่างชนิดกัน จึงทำให้เกิดการทรุดตัวในแต่ละจุดจนเกิดรอยแตกร้าวภายในบ้านได้


           5.สร้างบ้านบนดินที่ยังไม่เซ็ตตัว

โครงการบ้านหลายโครงการตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เคยเป็นหนองน้ำหรือที่นามาก่อน ทำให้ดินในบริเวณนั้นมีความอ่อนตัวมากกว่าปกติ การถมที่สำหรับสร้างบ้านจำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อให้ดินเซ็ตตัว แต่บางโครงการได้รีบก่อสร้างทั้งๆที่ดินยังไม่เซ็ตตัวดี จึงทำให้บ้านีโอกาสทรุดสูง เราสามารถรู้ได้ว่าพื้นที่บริเวณนั้นถูกถมใหม่ได้โดยสังเกตสภาพแวดล้อมรอบๆว่าเป็นหนองน้ำหรือที่นาหรือไม่ ถ้าใช่ก็มีความเป็นไปได้สูงที่โครงการถมที่ขึ้นมาใหม่เพื่อสร้างบ้านนั้นเอง

สัญญาณเตือนบ้านทรุด


เราสามารถสังเกตร่องรอยการทรุดตัวของบ้านได้จากสัญญาณเหล่านี้

          - บ้านมีรอยร้าว ผนังและพื้นแยก

รอยร้าวขนาดใหญ่บนผนังหรือเสา หรือรอยร้าวในลักษณะที่ผนังแยกออกจากันในแนวทแยงมุม ผนังแยกออกจากโคงสร้างคาน เกิดรอยร้าวที่พื้นจนแยกออกจากัน ร่องรอยเหล่านี้คือสัญญาณที่บ่งบอกว่ามีปัญหาบางอย่างกับโครงสร้างบ้านและบ้านกำลังจะทรุดตัวลง

          - เจอโพรงใต้ดิน

โพรงใต้ดินหรือโพรงใต้บ้านเป็นอีกสัญยาณที่บอกว่าบ้านกำลังทรุดตัวลง แต่หากบริเวณนั้นมีเสาเข็มก็จะสามารถช่วยชะลอการทรุดตัวลงได้ กลับกันหากพื้นที่นั้นถูกเทด้วยปูนโดยไม่มีเสาเข็มก็อาจจะทำให้เกิดการทรุดตัวได้โดยง่าย

          ถ้าพบเจอสัญญาณเหล่านี้ควรเร่งหาวิธีแก้ไขซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน มิเช่นนั้นความเสียหายจะมากเกินกว่าจะแก้และเป็นอันตรายได้

รับมือกับบ้านทรุดเบื้องต้น

          1.ทำแผงป้องกันดินไหล

อุดปิดโพรงใต้บ้านเพื่อป้องกันดินไหลลงไป โดยอาจใช้แผ่นคอนกรีตสำเร็จ หรือแผ่นโฟมเป็นตัวช่วย อาจก่ออิฐปิดทับอีกชั้นเพื่อป้องกันดินจากด้านนอกไหลเข้ามาในโพรง

          2. เติมดินและทราย

โพรงใหญ่ๆที่เริ่มทรุดตัวให้ปิดโพรงด้วยการอัดดินหรือทรายลงไป เสร็จแล้วถมดินรอบบ้านให้สูงจนเลยโพรงใต้บ้าน แต่ต้องระวังไม่ให้กระทบระบบท่อต่างๆใต้อาคาร

          3. การซ่อมรอยต่อระหว่างผนัง

หากตัวบ้านเริ่มมีรอยแยก ให้ซ่อมแซมระยะสั้นด้วยการเอาปูนทรายไปอุดบริเวณรอยร้าว หลังจากนั้นให้ติดต่อช่างหรือวิศกรให้มาช่วยซ่อมแซมในระยะยาว ซึ่งอาจจะต้องมีการตัดรอยต่อของผนังให้แยกออกจากกันเพื่อป้องกันการดึงโครงสร้างให้ทรุดตัวลง

ปัญหาการทรุดตัวของบ้านเป็นปัญหาใหญ่ที่ใครก็ไม่อยากเจอ แต่เมื่อต้องประสบแล้ววิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการเฝ้าสังเกตเพื่อประเมินความเสียหายและหาวิธีรับมือให้ถูกต้องเหมาะสม สำหรับใครที่วร้างเองและไม่อยากเสียทั้งเวลาและทรัพย์สินไปปัญหาการทรุดตัว ในขั้นเริ่มต้นของการสร้างบ้านก็ควรจะให้ความสำคัญกับโครงสร้างและฐานรากให้ดี เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องมาปวดหัวกับปัญหาเหล่านี้ที่จะตามในอนาคต


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com