จัดครัวอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย?

3 ม.ค. 2566
          ห้องครัวถือเป็นอีกหนึ่งห้องที่มีความสำคัญภายในบ้าน ตามหลักแล้ว ฮวงจุ้ย คือ ศาสตร์ที่รับเอาพลังธาตุจากธรรมชาติอันได้แก่ ธาตุดิน , ธาตุน้ำ , ธาตุไฟ , ธาตุทอง และธาตุไม้ เข้ามาเพื่อช่วยเสริมสร้างพลังงานด้านบวกให้แก่ผู้อยู่อาศัย ดังนั้น การจัดวางตำแหน่งห้องครัว รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ให้ถูกต้องเหมาะสม จึงมีความสำคัญมาก เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องสุขภาพ โชคลาภ และความสมดุลแล้ว ยังเป็นการเปลี่ยนพื้นที่สำหรับประกอบอาหารให้เป็นพื้นที่รับพลังงานด้านบวก เพื่อให้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยดีขึ้นอีกด้วย

          ฮวงจุ้ยห้องครัวจะเน้นไปที่ความสมดุลระหว่างธาตุไฟและธาตุน้ำเป็นหลัก เนื่องจากทั้งสองเป็นธาตุที่ถูกใช้ในครัวมากที่สุด โดยเราสามารถใช้หลักฮวงจุ้ยในการจัดครัวดังนี้


1.ตำแหน่งห้องครัว

          ตามหลักฮวงจุ้ย ตำแหน่งห้องครัวที่ดีควรอยู่ด้านหลังของบ้าน เนื่องจากช่องเปิดของบ้านมักจะอยู่ด้านหน้า ลมที่พัดเข้าไปจากด้านหน้าจะผ่านไปสู่ด้านหลังและช่วยลดกลิ่นจากการทำอาหารลงได้ ตำแหน่งที่ไม่ควรสร้างห้องครัวเด็ดขาดคือกลางบ้าน เพราะเตาไฟในห้องครัวเป็นตัวแทนของธาตุไฟ การสร้างห้องครัวไว้กลางบ้านจึงเปรียบเสมือนการแผดเผาหัวใจของบ้านด้วยไฟ นอกจากนี้ ยังไม่ควรสร้างห้องครัวให้อยู่ตรงกับห้องนอนในชั้นสอง เพราะจะทำให้ผู้ที่อยู่ในห้องนั้นรู้สึกร้อนจากธาตุไฟมากกว่าปกติ และไม่ควรอยู่ใกล้ห้องน้ำ เนื่องจากห้องน้ำถือเป็นธาตุน้ำ หากอยู่ใกล้กันจะทำให้ธาตุทั้งสองไม่สมดุล และกลิ่นเหม็นจากห้องน้ำอาจรบกวนบรรยากาศภายในครัวด้วยนั้นเอง

นอกจากการจัดวางห้องครัวไว้ในตำแหน่งหลังบ้านแล้ว หากสามารถกำหนดทิศทางของห้องครัวได้ก็จะยิ่งช่วยเสริมพลังได้มากขึ้น ตามหลักฮวงจุ้ย ควรเลือกจัดห้องครัวไว้ในทิศของธาตุไฟอย่างทิศใต้ และทิศตะวันตกเฉียงใต้ ทั้งนี้ก็เพื่อส่งเสริมธาตุไฟซึ่งเป็นธาตุของเตาที่ใช้ในครัวให้มากยิ่งขึ้นนั้นเอง


2.ตำแหน่งของ เตาไฟ อ่างล้างจาน และตู้เย็น

เตาไฟ อ่างล้างจาน และตู้เย็น ถือเครื่องมือเครื่องใช้ที่สำคัญสามอันดับแรกที่มีอยู่ในครัวของทุกบ้าน ดังนั้น จึงต้องมีการจัดวางเอาไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่งเสริมโชคลาภ และสามารถหยิบใช้ได้อย่างสะดวกและปลอดภัยนั้นเอง

          ตามหลักฮวงจุ้ย เตาไฟเป็นตัวแทนของธาตุไฟ ในขณะที่อ่างล้างจานเป็นตัวแทนของธาตุน้ำ เนื่องจากทั้งสองธาตุเป็นธาตุที่อยู่ขั้วตรงข้ามกัน จึงทำให้เครื่องใช้ทั้งสองขัดแย้งกันอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ควรวางตำแหน่งเตาไฟและอ่างล้างจานให้เยื้องกัน หรือห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร แต่หากพื้นที่ของคุณมีจำกัด อาจแก้ปัญหาโดยการใช้พรมสีเขียว หรือแจกันดอกไม้มาวางตรงกลางระหว่างอ่างล้างจานกับเตาเพื่อป้องกันความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ส่วนตู้เย็นนั้นสามารถใช้หลักสถาปัตยกรรมเข้ามาช่วย โดยการวางเสริมเป็นตำแหน่งมุมที่เหลือจากมุมของเตาไฟและอ่างล้างจานให้เป็นรูปสามเหลี่ยม การจัดวางสิ่งของให้เป็นมุมแบบนี้จะช่วยให้การหยิบจับสะดวกสบายขึ้นได้นั้นเอง


3. จัดระเบียบในห้องครัว

          ศาสตร์ฮวงจุ้ยจะเน้นเรื่องความสะอาด ห้องครัวที่เป็นระเบียบเรียบร้อยและมีอุปกรณ์ครบครันจะทำให้พลังงานบวกไหลเวียนได้อย่างสะดวกสบาย การมีห้องครัวที่รกจะทำให้เกิดพลังงานทางด้านลบ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของสมาชิกในบ้านได้ ดังนั้น ควรดูแลห้องครัวให้สะอาดและเก็บอุปกรณ์ทุกอย่างลงในพื้นที่เก็บของให้เรียบร้อยอยู่เสมอ นอกจากนี้ ควรตรวจสอบข้าวของเครื่องใช้ทุกชิ้นว่าไม่มีอะไรแตกหัก บิ่น หรือใช้งานไม่ได้ ทั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการส่งเสริมพลังซี่และป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้นั้นเอง

          จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าแท้จริงแล้ว ฮวงจุ้ยห้องครัวมีความสอดคล้องกับวิทยาศาสตร์อยู่ค่อนข้างมาก ดังนั้น การนำศาสตร์ฮวงจุ้ยไปปรับใช้ในการจัดวางห้องครัวจึงไม่ใช่เรื่องงมงายหรือเสียหาย เพราะหัวใจหลักในเรื่องนี้ยังคงอยู่ที่ความสะอาดและความปลอดภัยซึ่งเป็นสิ่งที่ครัวทุกบ้านควรจะมี อย่างไรก็ตาม หลักการที่กล่าวมาเป็นเพียงฮวงจุ้ยในเบื้องต้นเท่านั้น หากจะเจาะลึกกว่านี้ก็อาจต้องใช้การจัดฮวงจุ้ยในเชิงองศาทิศทาง ซึ่งเป็นศาสตร์ที่ละเอียดอ่อนและต้องอาศัยผู้ที่มีชำนาญอย่างชินแสมาช่วยนั้นเอง


เรื่องราวที่ใกล้เคียง

ข้อมูลบริษัท
บริษัท บีเคเค เรียลตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
79/48 ถนนนิมิตรใหม่ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510
020759855 ,0983029898
info.bkkrealty@gmail.com